ไม่พบผลการค้นหา
ป.ป.ช. จ่อสอบหลักฐานปม 'เศรษฐา' ถูกร้องฝากตำรวจ ชี้หากฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงคาดโทษพ้นตำแหน่ง ยันไม่หนักใจ เหตุสอบนายกฯ มาแล้วหลายสมัย

วันที่ 24 พ.ย. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ภูเทพ ทวีโชติธนากุล รองโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีที่ ศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เข้ายื่นร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบพฤติการณ์ในการใช้อำนาจของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในกรณีการฝากตำแหน่งผู้กำกับ

ภูเทพ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช.จะต้องตรวจสอบ โดยพิจารณาจากพยานหลักฐานที่ปรากฏตามสื่อว่า เข้าเงื่อนไขความผิดตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ และทาง ป.ป.ช. มีกรอบเวลาดำเนินการอยู่ แต่ถ้าเป็นเรื่องที่สาธารณะให้ความสนใจ ก็จะจัดลำดับขึ้นมาดำเนินการ

ส่วนคลิปข่าวที่นายกฯ พูดในที่ประชุม สส.เพื่อไทย สามารถนำมาประกอบการพิจารณาได้หรือไม่นั้น ภูเทพ กล่าวว่า ต้องรวบรวม ทั้งที่ปรากฎตามสื่อ ผู้หวังดีส่งให้ หรือ ข้อมูลที่ ศรีสุวรรณ ส่งมาให้วันนี้ ก็จะนำมาประกอบทั้งหมด แต่ก็อยู่ภายใต้การดำเนินการของ ป.ป.ช. และเราก็สามารถส่งเจ้าหน้าที่ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้

สำหรับบทลงโทษสูงสุดกรณี สส.หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไปก้าวก่ายการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ภูเทพ กล่าวว่ามี 2 ส่วน ถ้าเป็นเรื่องฝ่าฝืนประมวลจริยธรรมร้ายแรงก็จะเป็นการพ้นจากตำแหน่ง และถูกตัดสิทธิ์ แต่ถ้าเป็นเรื่องของการแทรกแซงข้าราชการฝ่ายประจำที่มีการแต่งตั้งก็ถือว่าเป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการก็ต้องดูว่าเข้าเงื่อนไขใด

ในส่วนของพยานหลักฐานที่สามารถบ่งชี้ความผิดได้ ภูเทพ กล่าวย้ำว่า เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช.ที่ต้องดำเนินการ ว่าเรื่องที่ปรากฏออกมาตามสื่อมีที่มาที่ไปอย่างไร และต้องสอบสวนย้อนไป รวมถึงขอข้อมูลไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในเรื่องการแต่งตั้งระดับผู้กำกับก็ได้ ต้องหาข้อเท็จจริงทั้งหมด 360 องศา ไม่ได้รับฟังแค่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

ส่วน ป.ป.ช. จะมีความรู้สึกกดดันหรือหนักใจหรือไม่เนื่องจากต้องสอบบุคคลสำคัญซึ่งเป็นถึงนายกฯ ภูเทพ กล่าวว่า มันเป็นงานประจำของ ป.ป.ช.อยู่แล้วทำมาตั้งแต่ปี 2542 ตรวจสอบนายกฯ มาตั้งหลายคน รัฐมนตรี เจ้าหน้าที่รัฐทุกระดับ ก็เป็นงานปกติของ ป.ป.ช.

#VoiceOnline