ไม่พบผลการค้นหา
จังหวัดเชียงใหม่เอาจริง เร่งรณรงค์งดใช้โฟม-ถุงพลาสติก ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดขอความร่วมมือ พ่อค้า-แม่ค้า และประชาชน หันมาใช้ถุงผ้าและวัสดุย่อยสลายง่าย แก้ปัญหาขยะทีี่มีมากกว่า 330 ตันต่อวัน

ที่บริเวณภายในตลาดวโรรส อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันลงพื้นที่เพื่อประชาชนสัมพันธ์และตรวจเยี่ยมโครงการการรณรงค์ งดโฟม-ลดถุงพลาสติก โดยการนำร่องที่ตลาดวโรรสและตลาดศิริวัฒนา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการลดปริมาณขยะของเทศบาลนครเชียงใหม่ ด้วยการใช้ถุงผ้า และวัสดุย่อยสลายง่าย ซึ่งในการนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้เข้าทำการพูดคุยกับบรรดา พ่อค้า-แม่ค้า ภายในตลาด รวมถึงประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจับจ่ายซื้อของภายในตลาด เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ภาคประชาสังคมเล็งเห็นความสำคัญของการงดใช้โฟม และลดใช้พลาดสติกอีกทางหนึ่งด้วย


vlcsnap-2018-09-27-09h39m31s161.jpg

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในเรื่องของการรณรงค์เพื่อดูแลสิ่งแวดล้อมของจังหวัดเชียงใหม่ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้ดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทยในการรณรงค์งดใช้โพมและถุงพลาสติก รวมทั้งส่งเสริมให้มีการใช้ถุงผ้า ในการมาจับจ่ายซื้อของ และการส่งเสริมการใช้ถุงไบโอพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้ง่าย เพื่อเป็นการลดภาวะสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันจากผลการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมก็พบว่าประชาชน รวมไปถึง พ่อค้า - แม่ค้า ภายในตลาดก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีและพร้อมมีส่วนร่วมด้วยความตั้งใจ อย่างไรก็ตามในส่วนของโครงการนี้จะมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องขยายไปยังตลาดต่างๆ อีกหลายๆ แห่ง อีกทั้งตั้งเป้าว่าจะมีการขยายผลการรณรงค์ไปยังสถานศึกษา และโรงพยาบาล พร้อมทั้งขอความร่วมมือทุกภาคส่วนในการมีส่วนร่วมด้วย 


vlcsnap-2018-09-27-09h38m14s140.jpg

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาพบว่าจังหวัดเชียงใหม่ประสบปัญหาขยะ มากกว่า 330 ตันต่อวัน ซึ่งที่ผ่านมาทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้มีการรณรงค์ในการลดใช้ขยะพลาสติกและโฟม รวมไปถึงการคัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิ้ล สินค้าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งนี้อยากให้ประชาชนหันมาสนใจในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเพื่อยกเลิกการใช้กล่องโฟมบรรจุอาหารและลดการใช้ถุงพลาสติก โดยเปลี่ยนไปใช้ภาชนะอื่นทดแทน เช่น ถุงผ้า ปิ่นโต กล่องอาหาร หรือพลาสติกชนิดย่อยสลายได้


vlcsnap-2018-09-27-09h39m11s222.jpg

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะได้ดำเนินการในตลาดสดในเขตพื้นที่เทศบาลนครเชียงใหม่ จำนวน 16 แห่ง เป็นอันดับแรก ก่อนจะขยายผลไปสู่ภาคส่วนอื่นๆ อาทิ โรงแรม สถานศึกษา ห้างค้าปลีก ตลอดจนร้านสะดวกซื้อ