ไม่พบผลการค้นหา
'ดุษฎี พนมยงค์' ระบุวันครบรอบ 118 ปีของ 'ปรีดี พนมยงค์' ผู้ร่วมก่อการอภิวัตน์สยามเมื่อปี 2475 ยอมรับหากผู้เป็นบิดายังมีชีวิตอยู่คงเสียใจที่การเมืองไทยตอนนี้ยังไม่มีประชาธิปไตย ไม่บรรลุหลัก 6 ประการของคณะราษฎร ชี้ประชาธิปไตยสะดุดตลอดจากการรัฐประหาร ยกมรดกทรงคุณค่าของรัฐบุรุษอาวุโส คือ ประชาธิปไตย -สิทธิเสรีภาพ

นางดุษฎี พนมยงค์ บุญทัศนกุล บุตรสาวนายปรีดี พนมยงค์ อดีตนายกรัฐมนตรี และรัฐบุรุษอาวุโส ให้สัมภาษณ์ผ่าน 'วอยซ์ ออนไลน์' ถึงวันครบรอบ 118 ปี วันปรีดี พนมยงค์ ว่า สภาพการเมืองไทยในตอนนี้ยังไม่ได้บรรลุวัตถุประสงค์ของนายปรีดี คือความเป็นประชาธิปไตย ทุกคนมีสิทธิที่จะมีความคิดเห็นตัวเอง และตอนนี้ยังไม่มีประชาธิปไตย รวมทั้งหลัก 6 ประการของคณะราษฎรที่นายปรีดีได้ร่างไว้ก็ยังไม่บรรลุความเป็นจริงที่ตั้งไว้


"ก็เสียดาย ถ้าคุณพ่ออยู่ถึงวันนี้ก็อายุ 118 ปี คงเสียใจมั้งคะ กับสิ่งที่ได้ก่อสร้างเอาไว้ ท่านก็ถือหลักพุทธวจน สิ่งที่ได้ก่อสร้างไว้แล้วดี ย่อมไม่สูญหาย แต่คุณพ่อก็ได้ก่อสร้างสิ่งดีๆไว้เยอะ ทุกวันนี้ก็ยังมีคนที่ระลึกถึงโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ เราต้องฝากคนรุ่นใหม่ได้ดำเนินตามรอยของปรีดีแล้วสังคมไทยคงจะน่าอยู่" นางดุษฎี ระบุ


เมื่อถามว่า ตลอด 80 กว่าปีของการอภิวัตน์ พ.ศ.2475 ประชาธิปไตยในมุมมองของทายาทนายปรีดี มีความเติบโตขึ้นหรือไม่ นางดุษฎี ระบุว่า เติบโตแน่นอน หลังเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 และ 6 ตุลาคม 2519 ประชาธิปไตยเติบโต แต่ยังบรรลุไม่ถึงเป้าหมาย เพราะมีอำนาจนอกระบบมาขัดจังหวะอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะการรัฐประหารที่เกิดขึ้นในประเทศไทย มีจำนวนมากที่สุดในโลกทำให้ประชาธิปไตยสะดุดหยุดลงอยู่เรื่อยๆ 

เมื่อถามว่า หากวันนี้นายปรีดียังมีชีวิตอยู่ จะรู้สึกกับสถานการณ์ของบ้านเมืองตอนนี้อย่างไร นางดุษฎี ระบุว่า ตอบแทนไม่ได้ เพราะนายปรีดีไม่อยู่แล้ว ตอนนี้ประชาธิปไตยยังมีบางส่วน ซึ่งประชาธิปไตยกำลังเติบโตอยู่ในใจของคนรุ่นใหม่ ตอนนี้มีรัฐประหารมาขัดจังหวะประชาธิปไตย ทั้งนี้เป้าหมายของคณะราษฎรต้องให้ราษฎรมีสิทธิเท่าเทียมกัน แต่ตอนนี้ยังไม่เกิดขึ้น

เมื่อถามถึงมรดกทรงคุณค่าที่สุดของนายปรีดีที่หลงเหลืออยู่ถึงวันนี้ ทายาทลำดับที่ 5 ของนายปรีดี ระบุว่า ตระหนักในความเป็นประชาธิปไตย สิทธิและเสรีภาพ และหลัก 6 ประการที่นายปรีดีได้วางรากฐานไว้ นอกจากนี้ยังมีความซื่อสัตย์สุจริตที่นายปรีดีได้มอบไว้เป็นมรดกให้ลูกหลาน 

สำหรับ นางดุษฎี พนมยงค์ ถือเป็นบุตรลำดับที่ 5 จากจำนวน 6 คนของนายปรีดี พนมยงค์ และท่านผู้หญิงพูนศุข พนมยงค์ ปัจจุบันมีอายุ 80 ปี ยังคงเป็นครูสอนดนตรีที่คณะนักร้องประสานเสียงสวนพลู


ดุษฎี พนมยงค์ _MG_0233.JPGดุษฎี พนมยงค์ _MG_0258.JPG

ทั้งนี้ หลัก 6 ประการของคณะราษฎรที่เป็นวัตถุประสงค์ในการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบอบประชาธิปไตย คือ

1.จะต้องรักษาความเป็นเอกราชทั้งหลาย เช่น เอกราชในทางการเมือง ในทางศาล ในทางเศรษฐกิจ ฯลฯ ของประเทศไว้ให้มั่นคง

2.จะรักษาความปลอดภัยในประเทศ

3.จะต้องบำรุงความสมบูรณ์ของราษฎรในทางเศรษฐกิจ

4.จะต้องให้ราษฎรมีสิทธิเสมอภาคกัน

5.จะต้องให้ราษฎรได้มีเสรีภาพ มีความเป็นอิสระ

6.จะต้องให้การศึกษาอย่างเต็มที่แก่ราษฎร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง