ไม่พบผลการค้นหา
สศช. เผย ไตรมาส 3 การจ้างงานลดลง ดันยอดคนว่างงานเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ร้อยละ 1.19 หรือเกือบ 5 แสนคน ชี้ผู้ว่างงานที่ระดับการศึกษาต่ำกว่ามัธยมปลาย จะมีความเสี่ยงหางานยากขึ้น เพราะเทคโนโลยีสมัยใหม่จะเข้ามาทำงานแทนคน

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. เปิดเผยภาวะสังคมไทยในไตรมาส 3 ปี 2560 พบว่า กำลังแรงงาน อยู่ที่ 38.2 ล้านคน ลดลงร้อยละ 1.3 จากไตรมาสเดียวกันของปี 2559 เป็นผู้มีงานทำ 37.6 ล้านคน

โดยการจ้างงาน ลดลงร้อยละ 1.6 ส่วนใหญ่อยู่ในภาคเกษตร เพราะได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในช่วงเดือนกรกฎาคม - สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่การว่างงาน มีจำนวน 4.5 แสนคน คิดเป็นอัตราว่างงาน ร้อยละ 1.19 เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่มีอัตราว่างงาน 0.94 การว่างงานที่สูงขึ้น เป็นทั้งผู้ว่างงานที่เคยทำงานและที่ไม่เคยทำงานมาก่อน ซึ่งผู้ที่ไม่เคยทำงานมาก่อน ส่วนใหญ่จะจบการศึกษาระดับอุดมศึกษา    

ส่วนที่ผู้ว่างงานที่เคยทำงานมาก่อน ส่วนใหญ่ร้อยละ 65 มีการศึกษาต่ำกว่าระดับมัธยมปลาย ซึ่งกลุ่มนี้มีความเสี่ยงสูงที่จะว่างงานก่อนกลุ่มอื่นและหางานยากขึ้น เพราะเทคโนโลยีมีความก้าวหน้า สามารถทำงานซ้ำๆ แทนคนได้  

ส่วนค่าจ้างแรงงานภาคเอกชนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.1 โดยค่าจ้างในภาคเกษตรยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องร้อยละ 2 ขณะที่ค่าจ้างในสาขาการผลิตและสาขาโรงแรมและภัตตาคาร เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.2 และ 7.3 ตามลำดับ 


รายงานโดย : ทัศน์ศรันย์ ชีพวรรณ