ไม่พบผลการค้นหา
กรมควบคุมโรค ย้ำอหิวาต์หมูไม่ใช่โรคติดต่อจากสัตว์สู่คน แต่เพื่อความปลอดภัยสูงสุดแนะเลือกซื้อหมูควรเลือกจากแหล่งที่เชื่อถือได้และควรปรุงสุกก่อนรับประทานทุกครั้ง

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีกรมปศุสัตว์ตรวจพบสารพันธุกรรมเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในหมู จากไส้กรอกที่ตรวจยึดได้ของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางจากเมืองเฉินตู โดยตรวจพบที่ด่านกักกันสัตว์ท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ว่า จากข้อมูลของกรมปศุสัตว์ยืนยันแล้วว่าหมูในประเทศไทยยังไม่พบการระบาดของโรคอหิวาต์หมู

อย่างไรก็ตาม โรคนี้ไม่ใช่โรคติดต่อจากสัตว์สู่คน ประชาชนจึงไม่ต้องกังวลมาก แต่เพื่อความปลอดภัยสูงสุดประชาชนควรระมัดระวังในการเลือกซื้อเนื้อหมูโดยควรเลือกซื้อเนื้อหมูจากแหล่งที่น่าเชื่อ หากไม่แน่ใจแหล่งที่มา ควรนำเนื้อหมูไปผ่านการปรุงสุกก่อนรับประทานทุกครั้ง เพื่อป้องกันเชื้อโรคอื่นๆ ที่อาจแฝงมากับเนื้อหมูได้

ด้าน นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมปศุสัตว์ได้วางมาตรการรับมือโรคอหิวาต์แอฟริกา โดยตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและเตรียมความพร้อมเผชิญเหตุขึ้น และดำเนินการป้องกันการนำเข้าสินค้าที่ปนเปื้อนโรคจากต่างประเทศ โดยเฝ้าระวังสถานการณ์การระบาดของโรคอย่างใกล้ชิด เข้มงวดตรวจสอบการเคลื่อนย้ายสุกรตามชายแดนระหว่างประเทศ รวมทั้งจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวที่ท่าอากาศยานระหว่างประเทศ และภายในประเทศ ไม่ให้นำผลิตภัณฑ์ที่ทำงานสุกรเข้าประเทศก่อนได้รับอนุญาต นอกจากนี้ ยังได้ชะลอการเคลื่อนย้ายสุกรที่มีชีวิต และผลิตภัณฑ์สุกรจากจีนเป็นเวลา 90 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคด้วย

ทั้งนี้ ยังขอความร่วมมือไปยังเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรให้ยกระดับการเลี้ยงให้มีระบบป้องกันโรคที่ดี ตรวจสอบแหล่งที่มาของสุกรก่อนเข้าฟาร์ม ร่วมกับการจัดการระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ ไม่นะเศษอาหารมาเลี้ยงสุกรเด็ดขาด หรือควรต้มสุกก่อน หากพบสุกรแสดงอาการป่วย เช่น มีไข้สูง เบื่ออาหาร ผิวหนังเป็นปื้นแดง และต่อมาเป็นสีเขียวคล้ำ พบภาวะแท้งในแม่สุกรและมีจำนวนสุกรตายผิดปกติ ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ภาพจาก Photo by Christina Warner on Unsplash