ไม่พบผลการค้นหา
ในสัปดาห์นี้ที่ประชุม สนช.เตรียมตั้งกรรมาธิการตรวจสอบประวัติผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็น กกต. ชุดใหม่ ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ยังทักท้วงการสรรหา กกต.จากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาอาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ระบุว่า ในที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเพื่อสรรหาบุคคลมาเป็น กกต.เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีการอภิปรายว่าการลงคะแนนคัดเลือก กกต.ไม่เป็นความลับ ไม่ได้มีการลงคะแนนโดยเปิดเผย ส่วนการประชุมครั้งที่สองเพื่อคัดเลือก กกต.อีก 1 คนเมื่อวันที่ 6 ธันวา��มที่ผ่านมามีการแก้ไขข้อบังคับการประชุมว่า หากมีปัญหาในการประชุมให้ใช้มติจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาแทน ทำให้มีการทักท้วงว่าสมควรใช้บัตรเลือกตั้งที่มีหมายเลขกำกับ เพื่อให้เป็นการลงคะแนนแบบเปิดเผย จึงมีการขอมติจากที่ประชุมใหญ่ว่าสมควรใช้บัตรเลือกตั้งแบบใดจึงถือเป็นการลงคะแนนแบบเปิดเผย 

โดยที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกามีมติให้ใช้บัตรลงคะแนนโดยไม่มีหมายเลขกำกับบัตร และไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าใครลงคะแนนให้แก่ใคร ดังนั้น การคัดเลือก กกต.จากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเมื่อมีปัญหาในข้อกฎหมาย ก็เป็นหน้าที่ของประธาน กกต.ในฐานะผู้รักษาการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.ที่จะเป็นผู้วินิจฉัยว่าการคัดเลือก กกต.สายศาลฎีกามีการลงคะแนนโดยเปิดเผยหรือไม่

ขณะที่การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.วันที่ 14 ธันวาคมนี้มีเรื่องด่วนเพื่อตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของผู้ได้รับการเสนอเชื่อให้เป็น กกต. จำนวน 7 คน โดยคณะกรรมาธิการจะต้องตรวจสอบเพื่อเสนอที่ประชุม สนช.เพื่่อให้ความเห็นชอบภายใน 45 วัน

สำหรับรายชื่อผู้ได้รับสรรหาเป็น กกต.ทั้ง 7 คน ประกอบด้วย

- ศ.ดร.เรืองวิทย์ เกษสุวรรณ

- นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ 

- รศ.ดร. อิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์

- นางชมพรรณ์ พงษ์เจริญ สุธีรชาติ

- นายประชา เตรัตน์ 

- นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี

- นายปกรณ์ มหรรณพ