ไม่พบผลการค้นหา
นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯประกาศพร้อมส่งกองทัพไปป้องกันพื้นที่ชายแดนสหรัฐฯที่ติดกับเม็กซิโก หลังจากที่มีขบวนคาราวานผู้อพยพจากหลายประเทศในอเมริกากลางกำลังเดินหน้ามาที่ชายแดน

ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่าเขาพร้อมจะส่งกองทัพลงไปป้องกันพื้นที่ชายแดนสหรัฐฯที่ติดกับเม็กซิโก ซึ่งขณะนี้กำลังมีขบวนคาราวานผู้อพยพกว่า 1,100 คนจากหลายประเทศในอเมริกากลางเดินหน้ามาที่ชายแดน ส่วนใหญ่เป็นผู้อพยพชาวฮอนดูรัส โดยทรัมป์บอกว่าเขาได้ปรึกษาเรื่องนี้  กับ เจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมแล้ว ซึ่งทรัมป์ต้องการให้กองทัพเข้ามาป้องกันพื้นที่ชายแดนจนกว่าการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโกจะเสร็จสิ้น

aws04.jpg

ทรัมป์ได้ทวีตข้อความโจมตีขบวนคาราวานผู้อพยพกลุ่มนี้หลายครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และยังกล่าวหารัฐบาลเม็กซิโกที่ไม่ยอมทำอะไรเพื่อหยุดยั้งขบวนคาราวาน และยังระบุด้วยว่ารัฐบาลเม็กซิโกหาผลประโยชน์จำนวนมหาศาลจากกลุ่มผู้อพยพที่ลักลอบเข้าสหรัฐฯโดยผิดกฎหมายซึ่งทรัมป์สัญญาว่าจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวในช่วงหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2016 

การนำกองทัพมาป้องกันพื้นที่ชายแดนเป็นเรื่องที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯหลายๆคนเคยทำมาแล้ว สมัยที่นายบารัก โอบามา เป็นประธานาธิบดี ก็เคยนำทหาร 1,200 นาย ลงมาป้องกันชายแดน และสมัยที่นาย จอร์จ ดับเบิลยู บุช เป็นประธานาธิบดี ก็เคยสั่งให้ทหาร 6,000 นาย ทำหน้าที่ป้องกันชายแดน ร่วมกับตำรวจตระเวนชายแดน 

ภาพ: AP