ไม่พบผลการค้นหา
รองโฆษก บก.ปอท. ยืนยันยังไม่แจ้งข้อหาศิลปินเจ้าของเพลง “ประเทศกูมี” ชี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องพิจารณาอย่างต้องรอบคอบ

เมื่อเวลา 14.00 น. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 บก.ปอท. และรองโฆษก บก.ปอท. กล่าวถึงการตรวจสอบกรณีคลิปเพลงแร็ป “ประเทศกูมี” ว่า เป็นเรื่องละเอียดอ่อนจะต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ โดยฝ่ายกฎหมายอยู่ระหว่างตรวจสอบเนื้อหาของเพลงว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่

เบื้องต้น บก.ปอท. มีข้อมูลของบุคคลในคลิป ทั้งนักร้อง คนแต่งเพลง แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ขณะนี้ยังไม่มีการเชิญบุคคลที่อยู่ในคลิปเพลงมาสอบสวน อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลรวบรวมพยานหลักฐานอื่นๆ ให้ครบถ้วนก่อน ถ้าหากพบว่าเข้าข่ายมีความผิดจึงจะเชิญมาสอบสวนตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวอีกว่า คลิปเพลงดังกล่าวจะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือไม่นั้นต้องรอให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานให้แน่นหนา จึงจะสามารถแจ้งข้อกล่าวหาได้ ส่วนตัวไม่อยากให้มีการแชร์หรือส่งต่อ ยอมรับว่าเรื่องนี้มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ

กรณีที่มีการนำเสนอและแชร์คลิปว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญหรือไปควบคุมตัว หรือไปพบบรรดาศิลปินแล้วมีคนไม่เห็นด้วยโห่ไล่นั้น

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า ตรวจสอบแล้วเป็นภาพเหตุกาณ์เมื่อหลายเดือนก่อน ยืนยันขณะนี้ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยไหนไปพบหรือควบคุมตัวบุคคลในคลิปเพลงประเทศกูมี คลิปที่ระบุว่ามีการนำตัวมาพบปะพูดคุยแล้วไม่เป็นความจริง

ขณะที่เฟซบุ๊กของกลุ่มศิลปิน Rap Against Dictatorship เจ้าของเพลงประเทศกูมี ได้ยืนยันเช่นกันว่า ยังไม่มีการเข้าจับกุมใดๆ จาก จนท.รัฐ ตามที่มีการลือกัน อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้สร้างความกังวลใจเป็นอย่างมาก