ไม่พบผลการค้นหา
ความคืบหน้าการติดตามคดีล่าสัตว์ทุ่งใหญ่ คณะอนุกรรมการติดตามคดี เชื่อมั่นหลักฐานที่มีอยู่แน่นหนาพอที่จะดำเนินคดีกับนายเปรมชัย และพวกอีก 3 คน เผยหากวันที่ 5 มี.ค. ไม่มารายงานตัว ยื่นศาลถอนประกันแน่นอน

พล.อ. สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกอีก 3 คน เข้าไปล่าสัตว์ในพื้นที่ทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก ในฐานะที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการติดตามการดำเนินคดีล่าสัตว์ทุ่งใหญ่ ว่าในวันนี้ (28 ก.พ.) ที่ประชุมพูดคุยกันใน 3 ประเด็น ประกอบด้วย ความคืบหน้าของทีมพนักงานสอบสวน การพิสูจน์หลักฐานที่เติม และนิติวิทยาศาสตร์ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชที่จัดการเรื่องตรวจดีเอ็นเอสัตว์ป่า

และในฐานะของที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการติดตามคดีนี้ พล.อ. สุรศักดิ์ เชื่อมันว่าหลักฐานที่มีอยู่แน่นหนาพอ และมีเพิ่มเติมชัดเจนลงลึกในรายละเอียดมากยิ่งขึ้น ตาม 9 ฐานความผิดที่เคยแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษไว้ก็จะดำเนินการตามนั้น และยืนยันใน 9 ข้อหาเดิมนี้อยู่ สำหรับคดีที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงทรัพยากรฯ อย่างที่ดินที่ภูเรือ นี้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนเรื่องงาช้างต้องรอผู้มีส่วนเกี่ยวข้องชี้แจงต่อไป

ทั้งนี้ ทางรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ สั่งการชัดเจนว่าต้องจริงจัง และให้เร่งรัดดำเนินการ 

ด้าน พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการพิสูจน์หลักฐานและนิติวิทยาศาสตร์ และเป็นหนึ่งในที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการติดตามคดีนี้ด้วย กล่าวว่า คดีหลักที่คณะอนุกรรมการฯ ติดตามคือคดีล่าสัตว์ อีกทั้งยังมีคดีอื่นที่มีการขยายผลโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งต้องมีการเชิญตัวผู้ต้องการมาสอบสวนเพิ่มเติมจากตอนแรกที่ได้มีการสอบสวนไว้ 

ส่วนผลตรวจดีเอ็นเอ สามารถยืนยันเชื่อมโยงกับตัวบุคคลที่ถูกกล่าวโทษในคดีนี้ได้ ส่วนผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ของสัตว์ป่าออกมายืนยันแล้วว่าเป็นเสือดำ ส่วนเนื้อที่พบก็เป็นเนื้อของไก่ และเนื้อของสัตว์สงวน จึงยืนยันได้ว่าพยานหลักฐานหนาแน่นและเพิ่มเติมจากพยานหลักฐานที่เก็บได้จากที่เกิดเหตุในช่วงแรก ทำให้สามารถให้ศาลฟ้องดำเนินคดีลงโทษได้ สำหรับการแจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหานั้นเป็นการแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันล่าสัตว์ ทำให้การดำเนินคดีทำร่วมกันทั้งหมด และผู้ต้องหามีสิทธิตามรัฐธรรมนูญในการยื่นขอประกันตัว 

ทั้งนี้ พล.ต.ต. ทรงธรรม อัลภาชน์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 7 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะอนุกรรมการ เปิดเผยว่า หากในวันที่ 5 มี.ค. นายเปรมชัยไม่เข้ารายงานตัว ขั้นตอนต่อไป คือ ทำหนังสือถึงศาลเพื่อขอให้ศาลถอนประกัน เพราะผู้ต้องหาทั้งหมดประกันในชั้นศาล 


เปรมชัย กรรณสูตกรรมการผู้จัดการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)