ไม่พบผลการค้นหา
'รัฐบาลไทย' พร้อมประสานไปยังทางการลาวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอุทกภัย เขื่อนแตก 'วิษณุ' เผยสปป.ลาวแจ้งต้องการเรือ เข้าไปช่วยเหลือจำนวนมาก

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือเหตุการณ์เขื่อนแตกที่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หรือ สปป.ลาว ว่า ได้มีการพูดคุยกับนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรี สปป.ลาวแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรี สปป.ลาวได้ขอบคุณ และแจ้งว่าตนเป็นกังวลตั้งแต่การประชุม ครม. สัญจร จ. อุบลราชธานีแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีลาวก็ดีใจ และตื้นตัน ซึ่งตนก็ได้ขอบคุณลาวที่ส่งทีมกู้ภัยมาช่วยเหลือทีมหมูป่าเป็นประเทศแรก

ทั้งนี้ การช่วยเหลือไม่ใช่เรื่องตอบแทน แต่ใครเดือนร้อนก็ต้องดูแล เมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) รัฐบาลไทยได้มอบเงินช่วยเหลือไปแล้วส่วนหนึ่ง พร้อมกันนี้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานสิ่งของไปช่วยเหลือ รวมถึงหน่วยงานเอกชนและประชาชนของไทยก็ได้เข้าไปช่วยเหลือเช่นกัน 

"นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในอาเซียน อย่ามองแค่ในประเทศ แต่อยากให้มองว่านี่คือวัฒนธรรมของอาเซียนที่ทุกประเทศต้องรักกัน ซึ่งลาวก็รักประเทศไทยอยู่แล้ว และขอบคุณในความช่วยเหลือ เราก็บอกว่าไม่ต้องมาขอบคุณ เพราะเวลาใครเดือดร้อน ลาวก็มาช่วย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

อย่างไรก็ดี ปัญหาน่าจะเริ่มคลี่คลายเพราะน้ำลด แต่เรื่องลำบากคือการฟื้นฟู ซึ่งไทยก็จะเข้าไปช่วยในทุกด้าน ทั้งการทำถนน สร้างบ้านพักอาศัย เหมือนน้ำท่วมไทยเมื่อปี 2554 

ขณะที่ สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีก็ได้เปิดบัญชีรับบริจาค รวมถึงเอกชน ซึ่งเป็นการช่วยระยะแรก แต่ต่อไปเงินในการช่วยเหลือจะต้องเพิ่มมากขึ้น เพราะต้องนำไปสร้างที่อยู่อาศัย

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังยกตัวอย่างประเทศไทยที่เกิดวิกฤติน้ำท่วมใหญ่ทั่วประเทศปี 2554 ที่ไทยก็ผ่านพ้นมาได้ สปป.ลาวก็จะผ่านพ้นไปได้เช่นกัน รัฐบาลทุกประเทศตั้งใจทำเพื่อประชาชน ซึ่งตนเดินทางไปหลายประเทศ เห็นตรงกันว่าประชาชนเป็นศูนย์กลาง แต่ถ้าประชาชนไม่เข้าใจและเรียกร้องมากขึ้น รัฐบาลก็จะอยู่ไม่ได้ 

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีย้ำว่าในระดับผู้ปฏิบัติงาน มีการประสานงานการช่วยเหลือกับลาวอยู่แล้ว แต่ตนในฐานะผู้นำ ก็มีการพูดคุย ซึ่งนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว รับทราบการช่วยเหลือของไทยอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องคุยกันมาก ยืนยันทุกอย่างมีแผนการช่วยเหลือและมีคลังอาหารที่พร้อมให้ความช่วยเหลือได้ทันที

'วิษณุ' เผยทางการลาวแจ้งของเรือจำนวนมาก

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย เปิดเผยการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย สปป. ว่ารัฐบาลได้ประสานไปยังรัฐบาล สปป.ลาวแล้ว ว่าต้องการให้ช่วยเหลืออย่างไรบ้าง และไทยยังได้ส่งอาหารไปช่วยผู้ประสบภัย และไทยยังได้ส่งเงินไปช่วยเหลือจำนวน 5 ล้านบาท ขณะที่ สำนักนายกรัฐมนตรี และ อสมท.ก็ได้เปิดรับบริจาคช่วยเหลือ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี 

ส่วนจะต้องเสนอการช่วยเหลือในที่ประชุม ครม.เพิ่มเติมหรือไม่ เรื่องนี้ต้องพิจารณาอีกครั้งว่าทาง สปป.ลาว ต้องการอะไร เพราะเรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในประเทศไทย แต่เหตุเกิดที่ลาว จึงต้องถามความต้องจาก สปป.ลาว เพราะไม่ใช่จะส่งอะไรเข้าไปก็ได้ โดยเฉพาะสถานการณ์ ล่าสุดมีความยากลำบากในการเข้าไปช่วยเหลือ มีทั้งผู้เสียชีวิต ผู้สูญหาย ผู้ที่ติดอยู่บนหลังคา จึงต้องนำของใส่เรือเข้าไปช่วย เพราะน้ำท่วมสูง 

เบื้องต้นนายวิษณุ ทราบว่า ทางการลาวต้องการเรือเพื่อเข้าไปช่วยเหลือจำนวนมาก ที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศและสถานทูตลาวได้ประสานงานมาโดยตลอด

มท. วอนประชาชนงดนำของสดมาบริจาค 

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการช่วยเหลือประชาชน สปป.ลาว ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก ว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานความช่วยเหลือไปยัง สปป.ลาว แล้ว ทั้งน้ำดื่ม ผ้าเช็ดตัว ผ้าห่ม รวมถึงรัฐบาลก็ได้ส่งความช่วยเหลือไปยัง สปป.ลาว ด้วย เป็นอาหารพร้อมทาน และเต็นท์ให้พักอาศัย ซึ่งเป็นการช่วยเหลือขั้นต้น โดยเครื่องบินของกองทัพอากาศได้ลำเลียงสิ่งของไปช่วยเหลือแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา 

ส่วนสิ่งของที่ประชาชนจะบริจาค กระทรวงมหาดไทย อยากขอร้องประชาชนว่า อย่านำของสดมาบริจาค แต่ควรเป็นของแห้งและสิ่งของอุปโภค โดยจะให้ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นำสิ่งของของประชาชนไปบริจาค ตามความต้องการของสปป.ลาว

ส่วนความคืบหน้าล่าสุดทางการลาวเปิดเผยว่าพบศพผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20 ราย และผู้สูญหายอีก 34 ราย ส่วนประชาชนที่ถูกอพยพออกนอกพื้นที่มีประมาณ 6,600 คน แต่ตัวเลขดังกล่าวอาจจะเปลี่ยนแปลงในภายหลัง

อ่านเพิ่มเติม