ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติเงินช่วยเหลือแบบให้เปล่าแก่ สปป.ลาว ซ่อมสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 2 แห่ง คือ นครพนม - คำม่วน และ เชียงของ-ห้วยทราย ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ เพื่อป้องกันผลกระทบต่อการขนส่งสินค้า-การเดินทางของประชาชน และความสูญเสียทางเศรษฐกิจและการค้าของทั้งสองประเทศ

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 16 ต.ค.มีมติอนุมัติให้ความช่วยเหลือแบบให้เปล่าแก่รัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) สำหรับซ่อมแซมบูรณะความเสียหายสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม – คำม่วน) และสะพานมิตรภาพ 4 (เชียงของ – ห้วยทราย) ในวงเงิน 27 ล้านบาท โดยการโอนเปลี่ยนแปลงเงินจัดสรรงบประมาณรายจ่าย (เงินเหลือจ่าย) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ของกรมทางหลวง ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ

สำหรับวงเงินงบประมาณในการซ่อมแซมบูรณะนั้น ให้กรมทางหลวงคำนึงถึงแหล่งเงินนอกงบประมาณ และเร่งดำเนินการขอทำความตกลงในรายละเอียดค่าใช้จ่ายให้ทันต่อสถานการณ์อย่างเหมาะสมกับสำนักงบประมาณ (สงป.) อีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ ให้กรมทางหลวงปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนมาตรฐานของทางราชการให้ถูกต้องครบถ้วน โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของทางราชการเป็นสำคัญด้วย ตามความเห็นของสำนักงบประมาณและกระทรวงคมนาคม รับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

ทั้งนี้ การช่วยเหลือแบบให้เปล่าดังกล่าว เกิดขึ้นเนื่องจาก สปป.ลาว ไม่สามารถตั้งงบประมาณสำหรับการซ่อมแซมเร่งด่วนฉุกเฉินในครั้งนี้ได้ ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่ง สปป.ลาว ว่าด้วยกรรมสิทธิ์การใช้ การบริหาร และการบำรุงรักษาสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม – คำม่วน) และ 4 (เชียงของ – ห้วยทราย) ซึ่งกำหนดให้ประเทศไทยและ สปป.ลาว ร่วมกันออกค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาและซ่อมแซมสะพานและส่วนประกอบของสะพานฝ่ายละครึ่งหนึ่ง 

ขณะที่ สะพานมิตรภาพทั้งสองแห่งมีความจำเป็นต้องได้รับการซ่อมแซมโดยด่วน มิเช่นนั้น อาจส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าและการเดินทางของประชาชน รวมถึงเกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจและการค้าของทั้งสองประเทศ (ปัจจุบันสะพานมิตรภาพ 3 และ 4 ยังเปิดใช้งานตามปกติเนื่องจากเป็นสะพานสำคัญที่ใช้ในการสัญจรของประชาชนและขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 

โดยกรมทางหลวงและกรมขัวทาง สปป.ลาว ได้ร่วมกันกำหนดมาตรการเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นเพิ่มเติม เช่น จำกัดความเร็วไม่เกิน 30 กิโลเมตร/ชั่วโมง และควบคุมน้ำหนักรถบรรทุกให้เป็นไปตามพิกัดที่กำหนดอย่างเคร่งครัด โดยเริ่มดำเนินมาตรการ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 เป็นต้นมา)