ไม่พบผลการค้นหา
ส.อ.ท.เสนอเพิ่มวงเงินใช้จ่ายโครงการคนละครึ่งเฟส 2 เป็น 5,000 บาท หรือขยายเฟส 3 ช่วยลดภาระให้ประชาชน แนะรัฐกู้เพิ่มอีก 1-2 ล้านล้าน เพื่อความอุ่นใจสู้โควิดรอบใหม่

สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ สิ่งที่น่ากังวลที่สุดคืออาจมีคนตกงานเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมากจากธุรกิจที่ต้องปิดกิจการ โดยเฉพาะธุรกิจที่ต้องมีการล็อกดาวน์ตามคำสั่งรัฐ อาทิ ร้านอาหาร ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ซึ่งคล้ายช่วงระบาดเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ขณะที่ภาคท่องเที่ยวยังอยู่ในภาวะยากลำบาก ก็ส่อตกงานจำนวนมากอีกครั้งเช่นกัน ดังนั้นรัฐบาลควรเร่งพิจารณามาตรการช่วยเหลือเพื่อประคองสถานการณ์ เช่น อาจเพิ่มวงเงินให้กับโครงการคนละครึ่งเฟส 2 หรือออกโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ขึ้นมาใหม่ โดยขยายวงเงินจาก 3,500 บาท เป็น 5,000 บาทในช่วง 3 เดือน หรือขยายระยะเวลาของโครงการที่กำหนดสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. 2564 เพื่อให้เศรษฐกิจยังขับเคลื่อนต่อไปได้

ทั้งนี้ในสถานการณ์ที่ไทยต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิดรอบใหม่ที่อาจรุนแรงขึ้น ส่วนตัวยังคงเสนอให้รัฐบาลกู้เงินเพิ่ม 1-2 ล้านล้านบาท จากปัจจุบันรัฐบาลกู้แล้ว 1 ล้านล้านบาท เพื่อความอุ่นใจ เพราะสถานการณ์ไม่แน่นอน และอาจลุกลาม ซึ่งเอกชนห่วงเรื่องนี้มาตลอด การมีเงินอยู่ในมือที่มากพอเพื่อใช้แก้ปัญหาย่อมดีกว่าเงินไม่พอ ขณะที่ดอกเบี้ยในเวลานี้ค่อนข้างถูก หากกู้มาแล้วไม่ใช้ดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้เป็นภาระมากนักมาก