ไม่พบผลการค้นหา
สถานทูตต่างชาติในไทยหลายประเทศ พร้อมใจโพสต์ข้อความเกี่ยวกับ การบังคับสูญหายที่ขัดต่อกฎหมายสากล ในวันครบรอบ 1 ปี 'วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์' ถูกอุ้มหาย

เฟซบุ๊กเพจของสถานเอกอัครราชทูตหลายชาติที่ประจำประเทศไทย พร้อมใจกันโพสต์ภาพและข้อความในประเด็นเดียวกันคือ เรื่องการบังคับบุคคลสูญหายที่ขัดกับหลักกฎหมายระหว่างประเทศ โดยเฟซบุ๊กของสถานทูตเยอรมนี สถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ สถานทูตเดนมาร์ก สถานทูตนิวซีแลนด์ และสถานทูตออสเตรเลีย และสถานทูตสวีเดน ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความทั้งรูปแบบภาษาไทยและภาษาอังกฤษในทำนองเดียวกันว่า 

#การบังคับสูญหาย ลองจินตนาการดูว่าจะเป็นเช่นไรหากจู่ ๆ คนที่ท่านรักก็หายตัวไป ท่านจะรู้สึกอย่างไร? ท่านจะคิดถึงเขาไหม? ท่านจะร่ำร้องเพื่ออยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นไหม? ท่านจะทำทุกวิถีทางเพื่อตามหาเขาไหม? ท่านจะเรียกร้องขอความยุติธรรมหรือไม่?

น่าเศร้าใจที่มีหลายแสนคนในอย่างน้อย 85 ประเทศทั่วโลกได้หายตัวไปในระหว่างที่เกิดความขัดแย้งหรือมีการปราบปราม

#การบังคับบุคคลให้สูญหาย ไม่ใช่แค่อาชญากรรมต่อเนื่องเท่านั้น ผู้เสียหายโดยมากถูกทรมานหรือสังหารโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ได้รับคำสั่งจากรัฐ ทั้งนี้ การบังคับบุคคลให้สูญหายทำให้ครอบครัวและญาติของผู้เสียหายเจ็บปวดแสนสาหัส และทุกข์ทรมานใจไปชั่วชีวิต การบังคับบุคคลให้สูญหายเป็นเรื่องที่มิอาจยอมรับได้และขัดกับกฎหมายระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ครอบครัวของผู้เสียหายและสังคมมีสิทธิที่จะทราบความจริงว่าเกิดอะไรขึ้นกับคนที่พวกเขารัก

แม้เฟซบุ๊กของสถานทูตประเทศดังกล่าวจะไม่ได้ยกตัวอย่างหรือกล่าวถึงการถูกอุ้มหายในกรณีใด ทว่าวันนี้ 4 มิถุนายน ถือเป็นวันครบรอบ 1 ปี การหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมทางการเมือง ชาวไทยที่ลี้ภัยในกัมพูชาหลังรัฐประหาร ถูกพาตัวขึ้นรถยนต์สีดำหายออกจากที่พักในกรุงพนมเปญอย่างไร้ร่องรอยกระทั่งปัจจุบัน