ไม่พบผลการค้นหา
สมาคมวิชาชีพเรือสำราญ ออกจดหมายขอให้รัฐบาลไทยช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกับลูกเรือ และผู้โดยสารบนเรือเวสเตอร์ดัม ทั้งนี้พบว่ามี ลูกเรือและผู้โดยสารชาวไทยอยู่บนเรือลำดังกล่าวด้วย

สมาคมวิชาชีพเรือสำราญ ออกจดหมายสืบเนื่องจากการร้องเรียกจากเรือสำราญ ชื่อ เวสเตอร์ดาม ที่ประสบปัญหา ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโคโรนา ทำให้ไม่สามารถเทียบท่าเรือใดๆ ได้ และได้ร้องขอมายังทางการของไทยเพื่อขอเข้าเทียบทำเรือเมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าผู้โดยสารและลูกเรือจำนวนมากกว่า 2,000 คน มีลูกเรือสัญชาติไทยอยู่บนเรือถึง 19 คน และผู้โดยสารไทยอีกจำนวนหนึ่งโดยทั้งหมด ได้รับการดูแลจากทีมงานแพทย์บนเรืออย่างใกล้ชิด ตามมาตรฐานธุรกิจการเดินเรือสำราญสากลอยู่บนเรือมาแล้วกว่า 20 วัน

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาที่ผ่านมา ทางรัฐบาลไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวขัองทั้งหมด สามารถจัดการกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดีเยี่ยม จนเป็นที่ยอมรับจากประชาคมโลก ในฐานะผู้นำทางด้านสาธารณสุข ดังนั้น สมาคมวิชาชีพเรือสำราญมีความเชื่อมั่นว่าทางรัฐบาลไทยและหน่วยงานที่เกี่ยงข้องมีศักยภาพเพียงพอ ที่จะจัดการกับเหตุการณ์นี้ได้ โดยไม่มีผลกระทบกับสถานะความเป็นอยู่ของประชาชน

ทางสมาคมวิชาชีพรือสำราญ จึงเรียกร้องให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ยื่นมือให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด โดยยึดหลักมนุษยธรรม ในการคัดกรองผู้โดยสารและลูกเรือดังกล่าว หากตรวจพบผู้มีสัญญาณการติดเชื้อ หรือผู้ติดเชื้อ สมควรให้การช่วยเหลือทางการแพทย์ที่เหมาะสม

623858.jpg


ด้านกรมเจ้าท่า ออกแถลงการณ์ ยืนยันว่า ขณะนี้เรือเรสเตอร์ดัม ยังไม่มีการขออนุญาตเข้ามาในน่านน้ำไทยโดยหากมีการขออนุญาตเข้าน่านน้ำไทย กรมเจ้าท่าจะทำการประสานการดำเนินการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กรมศุลกากร ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง โดยทางกรมเจ้าท่ามีมาตรการรองรับกรณีเรือที่เดินทางมาจากต่างประเทศ หากพบลูกเรือหรือผู้โดยสารที่เดินทางมากับเรือ มีไข้สูง หรือมีอาการผิดปกติของระบบทางเดินหายใจ ให้แจ้งสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ สำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาที่เรือลำดังกล่าวจะเข้าเทียบท่า และให้เรือทอดสมอบริเวณที่ทิ้งสมอกักกันโรคเพื่อรอเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบก่อนนำเรือเข้าเทียบท่า