ไม่พบผลการค้นหา
วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ยืนยัน เจ้าหน้าที่ไม่เคยใช้ความรุนแรงกับชาวบ้านบางกลอย ลั่นใครมีหลักฐานส่งให้หน่อย พร้อมลงโทษทันที

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2564 วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ชี้แจงถึงแนวทางแก้ไขปัญหาชาวบ้านบางกลอยบุกรุกป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ว่า เจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติตามกรอบกฎหมายอย่างชัดเจน และไม่เคยใช้ความรุนแรงตามที่มีข่าว โดยการทำงานของเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามหมายศาลปกครองและละมุนละม่อมมากที่สุด

"ให้เจ้าหน้าที่ติดกล้องเพื่อบันทึกเทปเป็นหลักฐานการปฏิบัติงานในทุกขั้นตอน เพื่อให้ชาวบ้านลงมาจากพื้นที่ใจแผ่นดินมายังบริเวณบ้านบางกลอยกลาง โดยปฏิบัติงานภายใต้กรอบของกฎหมายมาโดยตลอดไม่ได้ทำนอกสัญญาหรือข้อตกลง" วราวุธกล่าว

วราวุธกล่าวอีกว่า ปัจจุบันบ้านโป่งลึก-บางกลอย มีประชากรเพิ่มขึ้นเป็น 116 ครอบครัว รวม 672 คน มีพื้นที่ทำการเกษตรและที่อยู่อาศัยรวมกว่า 700 ไร่ ดังนั้นจะดูแลคุณภาพชีวิตให้ดีที่สุด พัฒนาทั้งในส่วนของพื้นที่ทำกิน ทำการเกษตรสาธารณูปโภคต่างๆ การพัฒนาแหล่งน้ำ ติดตั้งโซล่าเซลล์และฝึกอาชีพ เพื่อจะได้ไม่ต้องบุกรุกป่า เนื่องจากต้องดูแลความสมบูรณ์ของผืนป่าแก่งกระจานควบคู่กันไป

"ตามหากมีเจ้าหน้าที่คนใดใช้ความรุนแรงกับชาวบ้านบางกลอย ขอให้ส่งข้อมูลแจ้งมายังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยจะดำเนินการทางวินัย" วราวุธกล่าว

ส่วนกรณีที่มีพรรคการเมืองเตรียมเชิญตัวแทนจากสหประชาชาติ (UN) และสื่อมวลชน มาร่วมลงพื้นที่บางกลอยนั้นกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมยินดีให้ความร่วมมือ เพราะที่ผ่านมาได้เคยเชิญเจ้าหน้าที่ทูต 10 ประเทศประจำประเทศไทยและเจ้าหน้าที่ IUCN ลงพื้นที่บางกลอยแล้วพบว่าไม่ได้เป็นไปตามข่าวที่ได้มีการนำเสนอไป โดยส่วนใหญ่เห็นว่าผืนป่าแก่งกระจานมีความสมบูรณ์