ไม่พบผลการค้นหา
เจนาโร การ์เซีย ลูนา อดีตรัฐมนตรีด้านความมั่นคงของเม็กซิโก ที่ทำหน้าที่ในด้านการทำสงครามต่อต้านยาเสพติด ถูกตุลาการของศาลสหรัฐฯ ชี้ว่ามีความผิดฐานค้ายา โดย การ์เซีย ลูนา ถูกพบว่ามีความผิดฐานรับเงินจำนวนหลายล้านเหรียญสหรัฐฯ จากองค์กรอาชญากรรมที่ใหญ่ที่สุดของเม็กซิโกอย่างกลุ่มค้ายาซีนาโลอา

การ์เซีย ลูนา ถูกจับกุมตัวที่มลรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ เมื่อปี 2562 แต่อดีตรัฐมนตรีรายนี้ให้การปฏิเสธว่าเขาไม่ได้มีความผิด ทั้งนี้ การ์เซีย ลูนา ในวัย 54 ปี กำลังเผชิญหน้ากับโทษจำคุกตลอดชีวิต อย่างไรก็ดี กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ระบุว่า การ์เซีย ลูนา จะได้รับโทษการจำคุกสูงสุดตามกฎหมายที่ 20 ปี

คำตัดสินมีขึ้นหลังจากการพิจารณาคดีที่ยาวนานกว่า 4 สัปดาห์ และการพิจารณาของคณะลูกขุนกว่า 3 วันในศาลแขวงสหรัฐฯ ณ เมืองบรูกลิน มลรัฐนิวยอร์ก โดยอัยการสหรัฐฯ กล่าวว่า การ์เซีย ลูนา ซึ่งเป็นอดีตหัวหน้าหน่วยงานในเม็กซิโก ซึ่งมีตำแหน่งเทียบเท่ากับสำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐฯ ยอมรับเงินหลายล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่ถูกใส่ลงมาในกระเป๋าเอกสาร และส่งมอบโดยสมาชิกของกลุ่มค้ายาซีนาโลอาของ วาคีน "เอล ชาโป" กุซมัน

ก่อนหน้านี้ การ์เซีย ลูนา ย้ายที่อยู่มายังสหรัฐฯ หลังจากออกจากตำแหน่ง โดยเขาเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเม็กซิโกที่สุด เท่าที่เคยถูกพิจารณาคดีในสหรัฐฯ ทั้งนี้ เฆซุส รามิเรซ กูเอวาส โฆษกของ อันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์  ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของเม็กซิโก ยกย่องการตัดสินคดีดังกล่าวของสหรัฐฯ และพุ่งเป้าไปโจมตีไปที่ เฟลิเป กัลเดรอน อดีตประธานาธิบดีเม็กซิโก ซึ่งมี การ์เซีย ลูนา อยู่ใต้การบังคับบัญชาของกัลเดรอน ในการดูแลเรื่องการปราบปรามกลุ่มค้ายาตั้งแต่ปี 2549

โยอาน กริลโล นักเขียนชาวอังกฤษในเม็กซิโกและผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอาชญากรในเม็กซิโก กล่าวกับสำนักข่าว BBC ว่า คำตัดสินมี “นัยสำคัญ” ต่อทั้งรัฐบาลสหรัฐฯ และเม็กซิโกในการต่อสู้กับการทุจริตและองค์กรอาชญากรรม “นี่อาจกระตุ้นให้อัยการหันไปทำคดีอื่น” กริลโลกล่าว “พวกเขายอมเสี่ยงโดยการไม่มีหลักฐานทางกายภาพ และตัดสินเขาตามคำให้การของผู้ค้ายาเสพติด”

การ์เซีย ลูนา เป็นอดีตรัฐมนตรีซึ่งได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่า เป็นผู้ออกแบบการทำสงครามต่อต้านยาเสพติดของเม็กซิโก เขาได้รับการกล่าวขานว่าได้แบ่งปันข้อมูลกับกลุ่มค้ายาซีนาโลอาเกี่ยวกับคู่แข่งขององค์กร และเคยแจ้งเตือนต่อกลุ่มอาชญากรนี้เกี่ยวกับการดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย ทั้งนี้ การ์เซีย ลูนา ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยข้อกล่าวหาของการมีส่วนร่วมกับองค์กรของ การ์เซีย ลูนา กับกลุ่มค้ายาซีโนโลอา เกิดขึ้นครั้งแรกระหว่างการพิจารณาคดีกับกุซมัน ซึ่งเขาเองถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต และอีก 30 ปีในปี 2562

อดีตสมาชิกซีโนโลอาชื่อ เฆซุส “เรย์” ซัมบาดา ให้การระหว่างการพิจารณาคดีของกุซมันว่า เขาได้จ่ายเงินหลายล้านเหรียญสหรัฐฯ ให้กับ การ์เซีย ลูนา โดยคดีฟ้องร้องต่ออดีตรัฐมนตรีรายนี้ มีการพิจารณาบนคำให้การของพยานที่ให้การร่วมมือจำนวน 9 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่มซีโนโลอา ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดรวมถึงซัมบาดาด้วย ทั้งนี้ การ์เซีย ลูนา ปฏิเสธที่จะให้การเป็นพยานในการพิจารณาคดี แต่ ลินดา คริสตินา เปเรย์รา ภรรยาของเขา ขึ้นให้การบนชั้นศาล และพยายามไม่พูดถึงประเด็นเรื่องการเงินและวิถีชีวิตของครอบครัวของพวกเขา

ในการแถลงปิดคดี ซาริธา โคมาทิเรดดี อัยการสหรัฐฯ กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรซีนาโลอาไม่สามารถสร้าง "อาณาจักรโคเคนระดับโลก" ได้ หากไม่มีความช่วยเหลือจาก การ์เซีย ลูนา “พวกเขาจ่ายเงินสินบนจำเลยเพื่อเป็นค่าคุ้มครอง” เธอกล่าว "และพวกเขาได้สิ่งที่พวกเขาจ่ายไป" ทั้งนี้ ทนายความของ การ์เซีย ลูนา แย้งว่าพยานที่กำลังให้การพยายามปรักปรำเขาเพื่อ "ช่วยตัวเองให้รอด" หลังจากการก่อ "อาชญากรรมอันเลวร้าย"

อเลฮานโดร โฮป อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองเม็กซิโก กล่าวว่า การตัดสินชี้โทษดังกล่าวไม่ได้สร้างความประหลาดใจให้กับผู้ที่ติดตามการพิจารณาคดีในเม็กซิโกอย่างใกล้ชิด “แน่นอนว่ามันเพียงพอแล้วที่จะทำให้คณะลูกขุนเชื่อ แม้ว่าคนอื่นๆ หลายคนจะไม่มั่นใจก็ตาม” โฮประบุกับ BBC

คำตัดสินดังกล่าวอาจ "ซับซ้อนในบางส่วน" ในแง่มุมของความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ และเม็กซิโก โฮปกล่าวพร้อมระบุเสริมว่า “จะไม่มีการแตกหักหรือการโต้เถียงอย่างเปิดเผย แต่ … เป็นที่ทราบกันดีว่าสหรัฐฯ จับตามองเจ้าหน้าที่เม็กซิกัน สำหรับบางคน นั่นจะทำให้สิ่งต่างๆ ยุ่งยาก”


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-64726724?fbclid=IwAR15V7aZvSi5hc-6W4HuoqelvL-mKbKaMl-c5u_SVPeJ62elxDGnuKLqIBs