ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' เผย ประชุมพรรคการเมืองครั้งที่ 2 ต้องรอกฏหมายเลือกตั้ง 2 ฉบับ ประกาศก่อน ยันยันขณะนี้พรรคการเมืองยังไม่สามารถหาเสียงทุกรูปแบบ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยถึงกรณีการเรียกประชุมพรรคการเมืองครั้งที่ 2 ร่วมกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ว่า จะต้องรอร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. และร่างพระราชบัญญัติรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โปรดเกล้าฯ ลงมาก่อน

โดยคาดว่าน่าจะเป็นสัปดาห์หน้า อีกทั้งเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องรอให้มีคำสั่งตามมาตรา44 เพื่อคลายล็อก และส่วนตัวก็ไม่ทราบว่าจะมีการประชุมภายในเดือนนี้หรือไม่ เพราะไม่มีเรื่องที่จะต้องเร่งด่วนแบบดำเนินการทันที แต่หากมีความรวดเร็วได้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี 

ส่วนกรอบระยะเวลา 90 วันที่พรรคการเมืองมองว่า น่าจะใช้ในการจัดทำนโยบายได้ ส่วนตัวมองว่ายังมีเวลาอีกมาก เพราะหากนับตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค. ถือว่ามีเวลาเกือบ 70 วัน ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562 ซึ่งถือว่ามากกว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมา ส่วนระยะเวลาในการหาเสียงจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละพรรคเอง

'รองนายกฯ' แจงขั้นตอน 'ประยุทธ์' ลงเลือกตั้ง

นายวิษณุยังกล่าวถึงกรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าหากจะลงเล่นการเมืองจะสามารถทำได้หรือไม่ ว่า เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องถามเพราะเป็นเรื่องที่ผู้สื่อข่าวทราบดีอยู่แล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะลงสมัครรับเลือกตั้งไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดเจนรวมถึงรัฐมนตรีคนอื่นๆ ด้วย 

ดังนั้น หากจะมีการลงสมัครรับเลือกตั้งจะต้องลาออกก่อน จึงต้องดูช่องทางอื่นที่รัฐธรรมนูญเปิดช่องไว้ คือการเห็นชอบจากสภาด้วยเสียงข้างมาก แต่หากจะลงเล่นการเมืองแบบนั่งเป็นกรรมการพรรค หัวหน้าพรรค ที่ปรึกษา และสมาชิกพรรคก็สามารถทำได้

ขณะเดียวกัน นายวิษณุยืนยันว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้นหลังจากการเลือกตั้งครั้งใหญ่แน่นอน เพราะไม่สามารถจัดการเลือกตั้งให้ใกล้หรือพร้อมกันได้

ส่วนกระแสข่าวการควบคุมการหาเสียงใน Line และ Social Media ตนเองยังไม่ทราบข่าวนี้ แต่ยืนยันว่าในห้วงเวลานี้ห้ามมีการหาเสียงทุกรูปแบบทั้งเคาะประตูบ้านและทางโซเชียลมีเดีย จนกว่าจะมีการปลดล็อก แต่สิ่งที่นักการเมืองโพสต์ออกไปในโลกโซเชียลต้องดูก่อนว่าเข้าข่ายหาเสียงหรือไม่

อ่านเพิ่มเติม