ไม่พบผลการค้นหา
ครม. เห็น ชอบ ร่าง พรบ. ยาเสพติดให้โทษ กำหนดให้สามารถใช้กัญชาและกระท่อม เป็นยารักษาโรคได้ โดยให้อำนาจ ป.ป.ส.และกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ควบคุม การผลิต จำหน่าย พื้นที่ใช้ เบื้องต้นใช้ 5 ปี ก่อน

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ หลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีข้อเสนอแนะ และให้รัฐบาล พิจาณาร่างกฎหมายฉบับนี้ โดย ให้อำนาจ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)มีอำนาจ ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข ดังนี้ 

1.ในการควบคุม การใช้กัญชา ในทางการแพทย์ ต้องได้รับความยินยอม จาก หน่วยงานที่ได้มอบหมายให้เป็น ผู้กำกับดูแล

2.ให้มีกัญชา กระท่อม ไว้ในครอบครอง ไม่เกินความจำเป็นมีไว้ใช้สำหรับรักษา โดยเฉพาะ หรือจำเป็นในการรักษาพยาบาล เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน 

3.ให้ใช้กัญชา เพื่อการรักษาโรค ที่จะต้องอยู่ภายใต้คำสั่งของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม หรือผู้ประกอบโรคศิลป์ หรือเพื่อการรักษาวิจัย 

4.กำหนดให้ผู้ได้รับอนุญาต จำหน่าย กัญชาได้ ในพื้นที่ที่ กำหนดไว้ 

5. ให้ ป.ป.ส. และกระทรวงสาธารณุสุข มีอำนาจกำหนดเขตพื้นที่ปลูก ผลิต หรือทดสอบกัญชา และกำหนดพื้นที่เสพโดยไม่มีความผิด โดยกระทรวงกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ควบคุม ไว้เป็นเวลา 5 ปีซึ่งแตกต่างจากกฎหมายฉบับเดิมที่ไม่ได้กำหนดระยะเวลาควบคุม ซึ่งขณะนี้มีกว่า 20 ประเทศ ที่ใช้ประโยชน์ จากกัญชา ในการรักษาโรค เช่น สหัฐอเมริกา เบลเยี่ยม แคนาดา เนเธอร์แลนด์ เป็นต้น

'ประวิตร' ย้ำยังไม่ได้ปลดล็อกกัญชาทดลองใช้ก่อน 5 ปี รอสนช.พิจารณาอีกรอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี แล รมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับร่า พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 3) พ.ศ....ซึ่งเกี่ยวข้องกับกัญชาว่า เรื่องดังกล่าวกำลังคลายล็อก เรื่องนี้ไม่ใช่การปลดล็อก เพราะกัญชายังเป็นยาเสพติดที่อยู่ในประเภทที่ 5 เพียงแต่จะนำมาใช้ประโยชน์ในการศึกษาในเรื่องของการรักษาโรค ว่าควรจะจำกัดจำนวนเท่าไรในการใช้ ซึ่งจะใช้เป็นบทเฉพาะกาลในระยะเวลา 5 ปี ก่อน ซึ่งจะต้องส่งกลับไปให้ทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง