ไม่พบผลการค้นหา
ผู้อำนวยการนิด้าโพล ยื่นใบลาออกแล้ว หลังโดนอธิการบดีสั่งระงับโพลนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร ด้านนายกฯ ปัด ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล

นายอานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็น 'นิด้าโพล' ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งแล้วเมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา เนื่องจากถูก รศ.ประดิษฐ์ วรรณรัตน์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สั่งระงับการเผยแพร่ผลการสำรวจความคิดเห็น 'นาฬิกาหรูที่ยืมเพื่อน แค่บิดเบือนหรือพูดความจริง' เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบกับภารกิจของนิด้า และจะได้รับผลกระทบเหมือนกับสถาบันพระปกเกล้าที่นำเสนอโพลประเมินผลการปฏิบัติงานของรัฐบาล โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่นิด้าโพลต้องส่งผลสำรวจที่เกี่ยวกับประเด็นการเมืองให้อธิการบดีอ่านพิจารณาและเซ็นเซอร์ก่อน ซึ่งถือว่าเป็นการแทรกแซงเสรีภาพทางวิชาการอย่างร้ายแรง และขาดความกล้าหาญทางจริยธรรม


อานนท์.jpg

ส่วนกรณีที่อธิการบดีให้เหตุผลว่าโพลไม่ควรชี้นำสังคม และการตรวจสอบนาฬิกาหรูของ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยังไม่สิ้นสุด นายอานนท์ เห็นว่าสถาบันอุดมศึกษามีหน้าที่ชี้นำสังคมอยู่แล้ว และที่ผ่านมานิด้าก็เคยทำโพลเรื่องจำนำข้าว ซึ่งเกี่ยวกับนางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และคดีความยังไม่สิ้นสุดเช่นเดียวกัน

การที่สถาบันอุดมศึกษาเซ็นเซอร์ตัวเอง เป็นเรื่องร้ายแรงยิ่งกว่าการแทรกแซงเสรีภาพทางวิชาการโดยผู้มีอำนาจรัฐ ส่วนตัวเชื่อว่าไม่เกี่ยวข้องกับ คสช., รัฐบาล, หรือทหาร แต่เป็นหน้าที่ของอธิการบดีต้องตอบคำถามต่อสังคมให้ชัดเจน พร้อมย้ำว่าอธิการบดีต้องแยกแยะคำว่าบุคคลสาธารณะให้เป็น

นายอานนท์กล่าวอีกว่า ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งผู้อำนวยการนิด้าโพล สำรวจความคิดเห็นทุกเรื่องตามหลักวิชาการ ตรงไปตรงมา เช่น เรื่องคุณธรรม จริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และความเชื่อมั่นต่อการตรวจสอบรัฐบาล คสช. ของ ป.ป.ช. ก่อนหน้านี้ ที่ไม่มีการชี้นำ เป็นเพียงการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนตามจริง

อย่างไรก็ตามยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง ขออย่าโยงว่ามีรัฐบาล หรือ ผู้มีอำนาจเข้ามาแทรกแซง แต่จะเกี่ยวข้องกับการที่อธิการบดีเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) หรือไม่ ให้ไปถามตัวอธิการบดีเอง

และขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับอธิการบดี แต่ขอเสียสละตัวเอง ไม่กลับมารับตำแหน่งนี้อีก เพราะหากทำแล้วต้องขาดเสรีภาพ ไม่เป็นตัวของตัวเอง ก็ไม่ควรทำต่อไป กลับไปเป็นอาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ตำแหน่งเดียวเหมือนเดิม

ประดิษฐ์.jpg

ด้าน รศ. ประดิษฐ์ วรรณรัตน์ อธิการบดีนิด้า ชี้แจงกรณีการระงับการเผยแพร่โพลดังกล่าวว่าจะเป็นการชี้นำกระแสสังคม และกระทบต่อตัวบุคคล ซึ่งกรณีนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนของ ป.ป.ช. และยังไม่มีคำตัดสินออกมา ยืนยันว่าเป็นการเซ็นเซอร์ตัวเอง (Self censorship) ที่มีการดำเนินการมาตลอดก่อนหน้าที่นายอานนท์ ศักดิ์วีวิชญ์ จะมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์ฯ พร้อมระบุว่าผลการสำรวจความคิดเห็นในเรื่องนี้ในอนาคตจะสามารถนำเผยแพร่ต่อสาธารณะได้หลังจากที่ ป.ป.ช. มีมติอย่างใดอย่างหนึ่งออกมาแล้ว

ทั้งนี้ อธิการบดี ยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องการทำโพลก่อนหน้านี้เกี่ยวกับคดีรับจำนำข้าวของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และไม่เคยแก้ไขเกี่ยวกับตัวเลขหรือผลสำรวจความคิดเห็น แต่ยอมรับว่าในการตั้งคำถามหรือประเด็นในการทำโพลทุกครั้ง จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนดำเนินการสำรวจ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาความวุ่นวายให้ประเทศ เนื่องจากผลโพลและประเด็นคำถามมีผลต่อการชี้นำของสังคม

นายประดิษฐ์ย้ำว่าได้เปิดกว้างในสิทธิเสรีภาพทางวิชาการมาโดยตลอด แต่การทำโพลต้องเน้นการให้ข้อมูลที่ถูกต้องเป็นกลาง ให้เหมาะสมกับเวลา และยืนยันว่าการดำเนินการครั้งนี้ รัฐบาล หรือ คสช. ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการ แต่ทำในฐานะเป็นอธิการบดีนิด้า พร้อมปฏิเสธการดำเนินการครั้งนี้เพื่อหวังผลการดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาในอนาคต


ประยุทธ์.jpg

ด้าน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ยืนยันว่าไม่มีการบังคับหรือกดดันใดๆ จากรัฐบาล หรือ คสช. พร้อมปฏิเสธ รัฐบาลไม่เคยกดดันนักวิชาการที่จะทำผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวว่า ใครจะว่าอย่างไรก็ว่าไป สื่อก็ไปขยายความให้กลุ่มที่พยายามสร้างความขัดแย้ง บ้านเมืองก็จะได้ไม่สงบดี


'สรรเสริญ' ชี้ยังไม่ใช้มาตรา44แทนอัยการศึก

เช่นเดียวกับ พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธว่าคนในรัฐบาลไม่มีใครไปแทรกแซงการทำงานหรือปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการจัดทำโพลได้ แม้การรายงานของโพลบางสำนักก็ยังมีที่เป็นเรื่องที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาล รวมถึงการเผยแพร่ข่าวของสื่อก็ยังติติงการทำงานของรัฐบาลก็ตาม

ส่วนเรื่องการตรวจสอบนาฬิกาหรู พล.ท. สรรเสริญ ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้เข้าไปข้องเกี่ยว ให้เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่กำลังตรวจสอบตามขั้นตอน และอย่านำเรื่องนาฬิกากับการลาออกของ ผอ.นิด้าโพลมาเชื่อมโยงกัน


1505002_10202071617505582_1514375776_n.jpg

ขณะที่นายอานนท์ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก 'Arnond Sakworawich' หลังมีการยื่นใบลาออกว่า "สงสารและเห็นใจ เสธ. ไก่อู มาก ที่ต้องงงเป็นไก่ตาแตก เพราะเรื่อง self censor แทรกแซงเสรีภาพทางวิชาการในนิด้า โดยที่รัฐบาล ไม่ได้รู้เรื่องด้วยเลย"

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบที่มาของนาฬิกาหรู ที่ปรากฎภาพในเพจ CSI LA ทั้ง 25 เรือน ขณะนี้อยู่ในชั้นการรวบรวมหลักฐานของคณะอนุกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช. ชี้แจงว่าจะตรวจสอบข้อมูลแล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ และจะส่งเรื่องให้กับคณะกรรมการ ป.ป.ช. ต่อไป