ไม่พบผลการค้นหา
ฝ่ายกฎหมายคสช. เข้าแจ้ง 2 ข้อหาต่อ 7 นักกิจกรรม ชุมนุมเกิน 5 คน-ยุยงปลุกปั่น หลังจัดกิจกรรม "นัดรวมพลประชาชนอยากเลือกตั้ง แสดงพลังต้านสืบทอดอำนาจ คสช." ด้านพลเอกประวิตร แจงการเคลื่อนไหวต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย ไม่หวั่นกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว

จากกรณี พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พ.ต.ท.สมัคร ปัญญาวงศ์ รองผู้กำกับ (สอบสวน) สน.ปทุมวัน แจ้งความดำเนินคดีข้อหา 1) ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ห้ามชุมนุมหรือมั่วสุมการเมืองเกินกว่า 5 คนขึ้นไป และ 2) กระทำการยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 กับ 7 นักกิจกรรม

ประกอบด้วย 1) นายรังสิมันต์ โรม 2) นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ 3) น.ส.ณัฎฐา มหัทธนา 4) นายอานนท์ นำภา 5) นายเอกชัย หงส์กังวาน 6) นายสุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ 7) นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ภายหลังจัดกิจกรรม 'นัดรวมพลประชาชนอยากเลือกตั้ง แสดงพลังต้านสืบทอดอำนาจ คสช.' บริเวณสกายวอล์ค แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา

นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล หนึ่งในผู้ถูกแจ้งข้อหาเปิดเผยกับวอยซ์ ออนไลน์ ว่ายังไม่เห็นหมายเรียก ในส่วนการแจ้งข้อหานั้น และยืนยันว่าพร้อมสู้ เพราะทำไปด้วยเจตนาบริสุทธิ์ ซึ่งจริงๆ วันนั้นตนแค่ไปร่วม สิ่งที่เกิดขึ้นจึงเป็นการบีบให้ต้องออกไปสู้

เช่นเดียวกับนายรังสิมันต์ โรม ให้ความเห็นกับวอยซ์ ออนไลน์ ว่าตอนนี้ทราบเรื่องการแจ้งข้อหาแล้ว แต่ยังไม่เห็นหมายเรียก และกิจกรรมในวันที่ 10 ก.พ. ที่จะถึงนี้ ยืนยันว่าจะคงดำเนินการต่อไป ส่วนการดำเนินคดีต้องปล่อยไปตามกระบวนกฎหมาย ซึ่งต้องยอมรับว่าสิ่งที่พวกตนกระทำนั้นไม่ผิด

 

"เราต้องการเห็นสังคมที่ดี และเราก็รู้ว่าสังคมแบบนี้มันเดินหน้าไม่ได้ แต่ถ้ามีใครต้องทำพวกเราก็พร้อมที่จะทำให้แผ่นดินนี้ แม้จะต้องแลกมาด้วยการถูกดำเนินคดีหรือการเสียสละบางอย่าง แต่เราก็ยินดีที่ต้องทำมัน"รังสิมันต์ โรม ระบุ

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าวว่า ส่วนตัวรับฟังการเคลื่อนไหวของทุกกลุ่ม และเข้าใจว่ามีเหตุจำเป็น แต่ขอให้เข้าใจว่าไม่ได้เป็นผลดีกับรัฐบาล ซึ่งต้องไปดูว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรตามกฎหมาย แต่ทุกอย่างต้องดูที่เจตนา

ขณะที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า คสช.จะดำเนินการตามกฏหมายทุกอย่างหากใครฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามก็จะต้องดำเนินการก็ต้องลงโทษตามกฎหมาย ย้ำว่าหากจะชุมนุมสามารถทำได้แต่ต้องอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย และไม่กังกลว่าจะลุกลามไปในพื้นที่อื่นๆ เพราะกลุ่มที่เคลื่อนไหวมีเพียงกลุ่มเดียว และขณะนี้คสช. ได้แจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ ในวันเสาร์ที่ 10 ก.พ. จะมีการจัดกิจกรรมบนถนนราชดำเนิน เพื่อเรียกร้องให้มีการจัดเลือกตั้งภายในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศไว้

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันแล้วว่าไม่เคยสัญญาว่าจะจัดการเลือกตั้งวันใด แต่สัญญาว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อให้เป็นไปตามโรดแมป และทุกอย่างยังคงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง แต่ต้องมองว่าปัญหาอยู่ที่บางคนบางกลุ่ม พยายามกลับมาอยู่ที่จุดเดิม 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง