ไม่พบผลการค้นหา
พรรคสามัญชนเดินเท้ายื่นจดทะเบียนพรรคกับ กกต. คาดได้รับการอนุมัติใน 45 วัน หัวหน้าพรรคยืนยัน ต้องเลือกตั้งโดยเร็ว พร้อมประกาศ หากมีการเลื่อนการเลือกตั้ง จะเดินขบวนจากขอนแก่นเข้าสู่เมืองหลวง เพื่อคัดค้านอย่างแน่นอน

สมาชิกพรรคสามัญชนกว่า 60 คน เดินขบวนจากสถานีรถไฟหลักสี่ เข้ายื่นเอกสารจัดตั้งพรรค ต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. โดยมีสมาชิกจดแจ้งจำนวน 635 คนพร้อมเงินทุนประเดิม 1,148,500 บาทโดยมีเจตนารมณ์ 3 ข้อคือประชาธิปไตยรากฐาน, สิทธิมนุษยชน, ความเท่าเทียมและเป็นธรรม 

นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ว่าที่ หัวหน้าพรรคสามัญชน ระบุว่าแม้พรรคสามัญชนมีความยากลำบากในการรวบรวมสมาชิกและระดมทุนพรรค ตามเงื่อนไขที่เป็นข้อจำกัดของกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและกฎหมายพรรคการเมือง ซึ่งสร้างความยากลำบากให้คนตัวเล็กตัวน้อยในการจัดตั้งพรรคการเมืองของตัวเองอยู่ แต่พร้อมที่จะลงสู่สนามเลือกตั้งและให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว โดยคาดว่า กกต. จะใช้เวลา 30-45 วันในการอนุมัติให้เป็นพรรคการเมืองอย่างเป็นทางการ 

ว่าที่หัวหน้าพรรคสามัญชน ไม่เห็นด้วยกับกลุ่มพรรคการเมืองใหม่ๆ ที่ออกมาเรียกร้องให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป พร้อมยืนยันว่า หากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.หรือผู้เกี่ยวข้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไปจากวันที่ 24 ก.พ. 2562 พรรคสามัญชน จะร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชน เดินขบวนจากจังหวัดขอนแก่น เข้าสู่กรุงเทพมหานคร เพื่อแสดงการคัดค้านอย่างแน่นอน

ขณะที่ นายศิววงศ์ สุขทวี อธิบายถึงเหตุที่ต้องเดินเท้ามา กกต.ครั้งนี้ว่า สมาชิกและกรรมการบริหารพรรคหลายคน ได้ร่วมในการจัดกิจกรรมเดินมิตรภาพ จากกรุงเทพมหานครไปจังหวัดขอนแก่น หรือ We Walk เพื่อสื่อสาร 4 ประเด็นสำคัญทั้ง ประกันสุขภาพและสวัสดิการ, ความมั่นคงทางอาหาร, กฎหมายสิ่งแวดล้อมที่สนับสนุนสิทธิชุมชน และรัฐธรรมนูญกับการเลือกตั้งที่ประชาชนมีส่วนร่วม 

พร้อมกันนี้ยืนยันให้มีการเลือกตั้งเพื่อทำให้สังคมคืนสู่ประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด แม้ว่าทางพรรคจะใช้เวลาในการยื่นขอจัดตั้งเป็นเวลานาน แต่ก็ไม่อาจที่จะเอาคนไทยและสังคมไทยเป็นตัวประกัน หรือเป็นเหตุอ้างในการเลื่อนการเลือกตั้ง หรือ ยืดอายุของ คสช.ได้อีกต่อไป