ไม่พบผลการค้นหา
นายชาตรี โสภณพนิช ประธารกรรมการธนาคารกรุงเทพ ถึงแก่กรรมด้วยโรคชราอย่างสงบแล้วที่ รพ.บำรุงราษฎร์ ขณะอายุได้ 85 ปี ครอบครัวเตรียมนำศพไปประกอบพิธีทางศาสนาคริสต์ในวันนี้ (25 มิ.ย.)

วานนี้ (24 มิ.ย.) เวลาประมาณ 20.00 น. มีรายงานว่า นายชาตรี โสภณพนิช ประธานกรรมการธนาคารกรุงเทพ ถึงแก่กรรมอย่างสงบด้วยโรคชราที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ขณะมีอายุได้ 85 ปี โดยทางครอบครัวจะนำศพไปประกอบพิธีทางศาสนาคริสต์ที่โบสถ์พระมหาไถ่ ซอยร่วมฤดี 5 ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ในวันนี้ (25 มิ.ย.)

นายชาตรี โสภณพนิช เกิดเมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2476 เป็นบุตรคนที่ 2 ของนายชิน โสภณพนิช กับนางชาง ไว เลาอิง จบการศึกษาด้านการบัญชีชั้นสูงจาก กว่างไถ้ ไฮแอคเคาแทนซี คอลเลจ ที่เกาะฮ่องกง จากนั้นศึกษาเพิ่มเติมด้านการธนาคารจากประเทศอังกฤษที่ เดอะ รีเจนท์ สตรีท โพลีเทคนิค ออฟลอนดอน และ The Institute of Bankers รวมทั้งได้ฝึกงานที่รอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ 

ด้านชีวิตส่วนตัว นายชาตรี สมรสกับคุณหญิงสุมณี โสภณพนิช มีบุตรธิดารวมกัน 4 คนคือ นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงเทพ นางสาวิตรี รมยะรูป นายชาลี โสภณพนิช และนางสุชาดา ลีสวัสดิ์ตระกูล 

ชีวิตการทำงานเริ่มงานในตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการบัญชีที่บริษัท เอเชียทรัสต์ จำกัด เมื่อปี 2501 ก่อนจะร่วมงานกับธนาคารกรุงเทพ ในตำแหน่งเดียวกันเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2502 จากนั้นได้ขึ้นดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ในปี 2523 ทั้งนี้นายชาตรี เป็นผู้สร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับธนาคารกรุงเทพอย่างมากในช่วง 12 ปีของการดำรงตำแหน่ง ผลประกอบการทุกด้านขยายตัวอย่างรวดเร็ว ด้วยนโยบาย "ธนาคารแห่งคุณภาพ" และความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยี ที่รวมถึงการเป็นผู้นำในการใช้ระบบออนไลน์แห่งแรกในประเทศไทย ก่อนจะดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารธนาคารกรุงเทพ ตั้งแต่ปี 2542

นอกจากนี้ นายชาตรี ยังได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง สำคัญทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ เช่น ประธานสมาคมธนาคารไทย 3 สมัย, ประธานสภาธนาคารอาเซียน กรรมการกลางสภาที่ปรึกษาผู้นำทางธุรกิจระหว่างประเทศของผู้ว่าการนครเซี่ยงไฮ้, และเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นต้น ได้รับปริญญาบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัย De La Salle ประเทศฟิลิปปินส์, ปริญญานิติศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัย Peperdine ประเทศสหรัฐอเมริกา, และรางวัลเกียรติยศ "Lifetime Achievement Award" จาก Asia Pacific Bankers Congress (APBC) ในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์โดยอุทิศตนเพื่อการพัฒนาและปรับปรุงภาคธุรกิจการธนาคาร ทำให้ธนาคารกรุงเทพเติบโตก้าวหน้าอย่างยั่งยืน และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในภูมิภาคเอเชีย