ไม่พบผลการค้นหา
ลาวาจากภูเขาไฟคิลาเว ในฮาวายระเบิดตกใส่เรือนักท่องเที่ยว ขณะเข้าไปชมลาวา มีผู้บาดเจ็บ 23 คน ขณะที่ลาวายังคงไหลยาวต่อเนื่อง นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ดาร์วิน โอกินากา หัวหน้าหน่วยงานดับเพลิงบัตตาไลออน กล่าวว่า ลาวาจากภูเขาคิลาเวในฮาวาย สหรัฐฯ ที่ไหลลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก เกิดระเบิด เป็นผลให้หินจากเถ้าถ่านลาวาตกใส่หลังคาเรือ และเก้าอี้ผู้โดยสารของเรือนักท่องเที่ยว ใกล้เกาะใหญ่ของเกาะฮาวายเป็นผลให้มีผู้บาดเจ็บ 23 คน

เจ้าหน้าที่กล่าวเพิ่มเติมว่า หนึ่งในผู้บาดเจ็บนั้น มีหญิงอายุประมาณ 20 ปี ได้รับบาดเจ็บกระดูกขาแตก ขณะที่อีก 3 คน ที่ได้รับบาดเจ็บยังไม่สามารถระบุอาการได้ ทั้งนี้ผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่บาดแผลไหม้ แผลถลอก และอาการบาดเจ็บทางผิวหนังเล็กน้อย

AP18197783666617.jpg

ทั้งนี้ผู้โดยสารบางคนกล่าวกับหน่วยงานที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติฮาวายว่า เรือลำดังกล่าวนี้ได้แล่นออกจากเขตความปลอดภัยที่ทางเจ้าหน้าที่ชายฝั่งกำหนดไว้ 

ที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ได้มีการประกาศเตือนนักท่องเที่ยวและเรือท่องเที่ยวถึงอันตรายจากควันพิษของลาวาที่ไหลลงสู่มหาสมุทร รวมไปถึงเมฆที่มีส่วนประกอบของกรดไฮโดรคลอริกและเศษแก้วต่างๆที่เกิดจากลาวาที่เเข็งตัว โดยกำหนดเขตความปลอดภัยสำหรับเรือโดยสารที่พบนักท่องเที่ยวชมลาวา

ทั้งนี้ภูเขาไฟคิลาเวปะทะพ่นลาวามาตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม โดยสร้างความเสียหายให้แก่บ้านเรือนประชาชนไปแล้วหลายร้อยหลังคาเรือน และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์จากสถาบันสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ กล่าวว่า ลาวาที่ไหลลงสู่มหาสุทรแปซิฟิกได้สร้างเกาะขนาดเล็กขึ้นมาใกล้ชายฝั่ง

_102552213_dice1rqxuaasjj4.jpg

เกาะที่เกิดขึ้นใหม่ นักวิทยาศาสตร์คาดว่าเกิดจากลาวาจากรอยแยกที่ 8 ที่ไหลลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

ที่มา BBC / The guardian / USAtoday

ข่าวที่เกี่ยวข้อง