ไม่พบผลการค้นหา
กกต.มีมติเป็นเอกฉันท์เลือก 'พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา' เป็นเลขาธิการ กกต. คนใหม่

ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อพิจารณาคัดเลือกเลขาธิการกกต.คนใหม่ โดยมีนายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลย์วุฒิ เป็นประธาน ได้สรุปรายงานผลการรับฟังการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้สมัครทั้ง 5 คน ให้คณะกรรมการรับทราบ จากนั้นที่ประชุม กกต. ทั้ง 4 คน มีมติเป็นเอกฉันท์เลือก พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เป็นเลขาธิการ กกต.คนใหม่ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการ กกต. และรักษาการเลขาธิการ กกต.

สำหรับพ.ต.อ. ถือเป็นลูกหม้อของ กตต.ที่เข้ารับสมัครตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจากปฏิบัติหน้าที่เป็นรองเลขาธิการ กกต. อีกทั้งเคยเป็นสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ร่วมจัดทำรายงานแนวทางการปฏิรูปประเทศ

ด้านนายกฤช เอื้อวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงว่า ที่ประชุม กกต.ได้มีการพิจารณารายงานผลการดำเนินการสรรหาเลขาธิการกกต.ของคณะอนุกรรมการดำเนินการสรรหาและตรวจสอบคุณสมบัติบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ หลังจากที่ให้ผู้สมัครทั้ง 5 รายได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะอนุกรรมการไปเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยที่ประชุม กกต.ได้ลงคะแนนลับเพื่อคัดเลือกผู้เหมาะสมเป็นเลขา และผลคะแนนเป็นเอกฉันท์ เลือก พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการกกต. ดำรงตำแหน่งเลขาธิการกกต. 

โดยหลังจากนี้ สำนักงานกกต.จะไปดำเนินการตามระเบียบและประกาศที่เกี่ยวข้องต่อไป และแจ้งให้พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ลาออกจากตำแหน่งรองเลขาธิการกกต.ภายใน 15 วัน เพื่อดำเนินการทำสัญญาจ้างต่อไป ตามมาตรา 55 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งกำหนดให้เลขาธิการกกต.มีวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี นับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้ง ซึ่งทางสำนักงานก็จะดำเนินการโดยเร็ว

นายกฤช กล่าวอีกว่า ก่อนการลงมติ ที่ประชุม กกต. ไม่มีการหารือถึงความเหมาะสมที่จะเลือกเลขาฯ กกต.ในขณะนี้ เนื่องจาก ได้ว่าที่ กกต.ทั้ง 7 คนแล้ว แต่ที่ประชุมได้มีการสอบถามคณะอนุกรรมการฯ ที่รายงานผลการคัดเลือกว่า มีผู้สมัครคนใดได้มีการทักท้วงกระบวนการขั้นตอนหรือไม่ ซึ่งก็ได้รับแจ้งว่าไม่มี และประธาน กกต.ได้แจ้งต่อที่ประชุมให้ทราบว่า ก่อนการประชุมนายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สมัคร ได้ขอถอนตัว แต่ไม่ได้แจ้งเหตุผล และที่ประชุม กกต.ได้ลงคะแนนครั้งเดียวด้วยมติเอกฉันฑ์

สำหรับการสรรหาเลขาธิการ กกต. มีผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือก จำนวน 6 คน ได้แก่ นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตเลขาธิการศาลปกครอง, พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง, นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง, นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม, นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง, นายฉัตร์ชัย ยอดอุดม รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ แต่นายสมชัย กับนายแสวง ส่งหนังสือขอถอนตัวก่อนที่ประชุมจะลงมติ

ทั้งนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เกิดเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2501จบการศึกษารัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต โรงเรียนนายร้อยตำรวจ, นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง และ รัฐศาสตรมหาบัณฑิต (การปกครอง) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

ภาพ:ประชาชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :