ไม่พบผลการค้นหา
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวชมเพลงแร็ปที่เปิดในงานประชุมด้านสตาร์ทอัพ เมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) แต่สื่อต่างประเทศชี้ว่าเนื้อหาของเพลงค่อนข้าง 'น่าเบื่อ' เมื่อเทียบกับเพลงแร็ปวิพากษ์สังคม 'ประเทศกูมี'

สำนักข่าววอยซ์ออฟอเมริกา (VOA) สื่อสหรัฐฯ และเอเอฟพี รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ชื่นชมเพลงแร็ป 'ไทยแลนด์ 4.0' ซึ่งถูกเปิดภายในงาน 'สตาร์ทอัพ ร่วมกำหนดอนาคตประเทศไทย' ซึ่งจัดขึ้นที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2561 และมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 500 ราย ทั้งคนรุ่นใหม่ นักธุรกิจ นักวิชาการ เจ้าหน้าที่รัฐบาล และข้าราชการที่เกี่ยวข้อง

พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดชมเชยเพลงแร็ป 'ไทยแลนด์ 4.0' ว่ามีเนื้อหาสาระดี ตรงกับที่สื่อไทยหลายสำนักรายงานก่อนหน้านี้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ชื่นชมเพลงดังกล่าวว่า 'เข้าท่าเข้าทางดี' แต่ต้องแก้ไขนิดหน่อย เช่น อาจจะต้องเปลี่ยนทำนอง แต่ส่วนใหญ่ก็ดีแล้ว มีสาระอยู่แล้ว

ทั้งนี้ เอพีระบุว่า เพลงแร็ป 'ไทยแลนด์ 4.0' เป็นปฏิกิริยาจากฝั่งรัฐบาลไทยที่เกิดขึ้นหลังจากแร็ปเปอร์ที่รวมตัวกันในนาม 'Rap Against Dictatorship' หรือ RAD เผยแพร่มิวสิกวิดีโอเพลง 'ประเทศกูมี' เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา และได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก มีผู้เข้าชมคลิปวิดีโอในยูทูบมากกว่า 26 ล้านวิวแล้ว

เอพีรายงานด้วยว่าเนื้อหาของเพลงแร็ป 'ไทยแลนด์ 4.0' มีเนื้อหาค่อนข้างน่าเบื่อ และดูเหมือนจะเป็นเพลงที่ออกมาเพื่อตอบโต้ 'ประเทศกูมี' ต่างกันตรงที่เพลงของกลุ่ม RAD เป็นการระบายความอัดอั้นกับสภาพสังคมที่เป็นอยู่ รวมถึงแตะประเด็นที่เป็นเรื่องต้องห้ามในสังคมไทย ซึ่งรวมถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 6 ต.ค.2519 ทำให้โฆษกรัฐบาลและรอง ผบ.ตร. ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าเพลงดังกล่าวมีเนื้อหากล่าวร้ายประเทศให้เสื่อมเสีย และอาจต้องตรวจสอบดำเนินคดีผู้ผลิต ผู้เผยแพร่ และผู้แชร์เพลงดังกล่าวในสื่อออนไลน์

ส่วนเพลงแร็ป 'ไทยแลนด์ 4.0' มีเนื้อหาเรียกร้องให้คนไทยร่วมมือกัน เพื่อให้ประเทศชาติเข้มแข็งยิ่งขึ้น รวมถึงนำทำนองเพลงชาติมาประกอบในบางท่อนของเพลงแร็ปดังกล่าว 

ขณะที่เอเอฟพีรายงานว่า เพลงแร็ป 'ไทยแลนด์ 4.0' อาจไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อตอบโต้เพลง 'ประเทศกูมี' แต่การชื่นชมเพลงดังกล่าวผ่านสื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ กลายเป็นข่าวที่สื่อมวลชนไทยรายงานกันเกือบทุกสำนัก และเนื้อหาเพลง 'ไทยแลนด์ 4.0' ก็ไม่มีประเด็นเชิงลบหรือคำหยาบคายตามแบบเพลงแร็ปทั่วไป แต่เป็นการกระตุ้นให้คนไทยหันมาร่วมกันคิดเพื่อพัฒนาประเทศ 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหารมองว่าการปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและความล้มเหลวในการปฏิรูประบบการศึกษา เป็นเรื่องย้อนแย้งกับเนื้อหาในเพลง รวมถึงการตั้งเป้านโยบาย 'ไทยแลนด์ 4.0' ของรัฐบาล ที่ประกาศว่าไทยจะต้องเป็นฮับด้านการลงทุนและการพัฒนาเทคโนโลยีต่อไปในอนาคต

เนื้อหาเพลงแร็ป 'ไทยแลนด์ 4.0'

"สวัสดีเมืองไทยตอนเช้า อย่ามัวแต่นั่งหาว เราลุกขึ้นลุกขึ้น

อย่ามัวนั่ง ถอนอกถอนใจ ทำใหม่จัดไป ให้ Wow ขึ้น Wowขึ้น

โลกเปลี่ยนเราก็ปรับให้มันทัน คิดใหม่ทุกๆ วัน สร้างมันขึ้น สร้างมันขึ้น

อยากเท่ห์ อยากสวย อยากรวย ไม่มีหมูในอวย ต้องทำขึ้นทำขึ้น

ตัวเรา ลูกเรา หลานเรา ไม่น้อยหน้าใครเขา ถ้าโลกเรากว้างขึ้น

ลูกมะพร้าว ที่เคยครอบครองไว้ ลองยกมันออกไป สว่างขึ้นสว่างขึ้น

คนไทยเก่งๆ มากมาย ขอแค่รวมเป้าหมาย แกร่งขึ้นแกร่งขึ้น

แค่เปลี่ยนออกมานอกกะลา ใครที่บอกว่าเราบ้า โง่ขึ้นโง่ขึ้น

*ประเทศไทยรวมความคิด ไม่ผิดเรื่องใด คิดไปให้ไกล ไทยเราไปได้ไกล

อย่าบอกไม่ไปตอนนี้ เพราะโลกหมุนไป ยังไงต้องไป คนไทยสู้ได้

Rap Thailand 4.0.JPG

ทำวันนี้ พรุ่งนี้ให้มันดี แค่เข้าใจและ Agree ก็ดีขึ้นดีขึ้น

เก่งเก่า เก่งเก๋า ก็ทำได้ แค่เข้าใจโลกใหม่ ก็เก่งขึ้นเจ๋งขึ้น

Gen.M Gen.Z Gen.ไหน เห็นด้วยตอบใช่ จะง่ายขึ้นง่ายขึ้น

สมองไทย ไปไกลทั่วโลก ไม่ได้เป็นเรื่อง Joke คนไทยเก่งขึ้น

สมองมีกับความคิดดีๆ แค่บวกเทคโนโลยี ก็ไปได้ไกลขึ้น

นวัตกรรม ใครว่ายากจัง รู้ คิด สร้างทำ ทำขึ้นทำขึ้น

จะทำนาปลูกผักทำไร่ ใส่ไอเดียเข้าไป ราคาก็ดีขึ้น

นักประดิษฐ์ คิดแอป ทำจรวด ส่งความคิดมาประกวด ให้เฉียบขึ้น เฉียบขึ้น

รับจ้าง นักเรียน นักศึกษา คิดนอกตำรา ก็เตรียมตัวรวยขึ้น

พนักงาน ออฟฟิศ ผู้ผลิต ขอเพียงอย่าหยุดคิด ชีวิตยิ่งดีขึ้น

รื้อราก ขุดตอ ถอนโคน ทุบกะลาให้มันโดน ไทยกระโจนได้ไกลขึ้น

(ซ้ำ **)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: