ไม่พบผลการค้นหา
การที่อังกฤษสามารถเดินทางมาได้ไกลในฟุตบอลโลก 2018 ครั้งนี้ ยังส่งผลกระทบถึงเศรษฐกิจของประเทศด้วย หลังที่ต้องเผชิญมรสุมทางเศรษฐกิจจากกรณี ‘Brexit’

วลี “It's coming home” กลายเป็นไวรัลไปทั่วโลก เมื่ออังกฤษสามารถเอาชนะสวีเดนผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศในศึกฟุตบอลโลก จุดความหวังที่อังกฤษจะสามารถกับมาคว้าแชมป์โลกได้อีกครั้ง หลังจากไม่ได้ถ้วยใบนี้มานานถึง 52 ปี โดยวลียอดฮิตนี้อยู่ในเพลง “Three Lions” เพลงเชียร์ทีมชาติอังกฤษที่ขับร้องโดย David Baddiel, Frank Skinner และ The Lightning Seeds มีความสื่อว่าฟุตบอลจะได้กลับบ้าน ซึ่งก็คือประเทศอังกฤษ ที่ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของฟุตบอล หากอังกฤษสามารถคว้าแชมป์ได้ “it's coming home It's coming, Football's coming home again”

แม้ ‘Three Lions’ ถูกปล่อยออกมาตั้งแต่ปี 1996 เพื่อใช้เป็นเพลงเชียร์ในศึกชิงแชมป์ฟุตบอลแห่งชาติยุโรป (ยูโร 96) แต่การที่สามารถเข้ารอบลึกของชาติอังกฤษได้อีกครั้งในฟุตบอลโลก 2018 ได้ทำให้เพลงนี้กับมาติดอันดับ 1 ในชาร์ตเพลงของสหราชอาณาจักร Spotify ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งเพลงรายใหญ่เผยว่าหลังเกมที่อังกฤษสามารถเอาชนะโคลัมเบียด้วยการดวลจุดโทษในรอบ 16 ทีม มีคนอังกฤษแห่สตรีมเพลง ‘Three Lions’ ถึง 450,000 ครั้งภายในเวลาเพียงแค่ 24 ชั่วโมง แสดงให้เห็นถึงความคึกคักของชาวอังกฤษที่มีต่อทีมชาติของพวกเขา นอกจากนั้น การที่อังกฤษสามารถเดินทางมาได้ไกลในฟุตบอลโลกครั้งนี้ ยังส่งผลกระทบถึงเศรษฐกิจของประเทศด้วย

หลังจาก 2 ปีที่แล้วได้มีการลงประชามติให้สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป (EU) หรือที่เรียกว่า ‘Brexit’ ที่แม้จะในทางปฏิบัติการออกจาก EU จะยังไม่เกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์ แต่สิ่งที่ตามมาตลอด 2 ปีคือปัญหาด้านเศรษฐกิจ ทั้งค่าเงินปอนด์ที่ต่ำลง เงินเกิดภาวะเงินเฟ้อ และการจ้างงานที่ซบเซา การเติบโตทางเศรษฐกิจของอังกฤษจึงขยายตัวต่ำลงมาโดยตลอด

การสำรวจของ ธนาคารกลางแห่งสหราชอาณาจักร ชี้ให้เห็นว่าในช่วงเดือน มิ.ย. 2018 ที่ผ่านมาอัตราการค้าปลีกในอังกฤษปรับตัวสูงขึ้นอย่าเห็นได้ชัด “ท่ามกลางปัจจัยมากมายที่จะส่งผลต่อการค้าปลีกในอีกหนึ่งปีข้างหน้า คาดว่าฟุตบอลโลกจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลในทางบวกที่จะกระตุ้นการขาย อย่างเช่นการค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” ถ้อยคำจากส่วนหนึ่งของการสำรวจดังกล่าว

ฟอร์มการเล่นที่ดีของอังกฤษได้นำความสุขมายังคนในประเทศ ทำให้มีแนวโน้มที่จะใช้เงินไปกับสิ่งของนอกเหนือความจำเป็นมากขึ้นอย่างเช่น ซื้อโทรทัศน์ ซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ ซื้ออาหารมากักตุนระหว่างดูฟุตบอล การออกไปดื่มในผับ ไปจนถึงการซื้อของที่ระลึกต่างๆ

ประเทศที่ผู้คนคลั่งไคล้ฟุตบอลเข้าสายเลือดอย่างอังกฤษ การที่ทีมชาติของพวกเขามีสิทธิ์สูงที่จะสามารถคว้าแชมป์โลกในครั้งนี้ ทำให้ช่วงฟุตบอลโลกครั้งนี้อังกฤษมีตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นชัดเจนเมื่อเทียบกับช่วงอื่นๆ ของปี ต่างกับฟุตบอลโลก 2014 ที่ชาติอังกฤษต้องจอดป้ายเพียงรอบแบ่งกลุ่ม

รายงานจาก Centre for Retail Research (CRR) ประมาณการณ์ว่าภายในปี 2018 นี้เศรษฐกิจของอังกฤษจะมีกำไรจากการใช้จ่ายพิเศษ (extra spending) สูงขึ้นถึง 1 พันล้านปอนด์ (หลังจากอังกฤษชนะโคลัมเบีย) ซึ่งสูงกว่าในปี 2014 ที่มีฟุตบอลโลกเช่นเดียวกันถึง 800 ล้านปอนด์ และคาดว่าจะสูงถึง 2.7 พันล้านปอนด์หากอังกฤษสามารถเข้าชิง Joshua Bamfield จาก CRR ระบุว่าแต่ละประตูของทีมชาติอังกฤษอาจจะมีมูลค่าเงินสูงถึง 165 ล้านปอนด์ ที่ไหลเข้าสู่ร้านค้าปลีก ��ละ 33.2 ล้านปอนด์ สู่ผับบาร์หรือร้านอาหาร

Andy Haldane จากธนาคารกลางได้ ยืนยันเรื่องนี้ โดยระบุว่าความสำเร็จในฟุตบอลโลกช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจได้จริง “ไม่ได้เป็นเรื่องที่คิดไปเอง ที่ความสำเร็จของฟุตบอลในสนามนั้น มีความเป็นไปได้ที่จะเพิ่ม ‘Feel good factor’ ในหมู่กองเชียร์ที่เป็นบริโภค”

ภารกิจของลูกทีมของ Gareth Southgate จึงไม่ใช่เพียงแค่นำไปฟุตบอลกลับมายังอังกฤษ แต่ยังต้องนำความคึกคักทางเศรษฐกิจหลังจากที่ซบเซาลงไปจากพิษของ Brexit กลับมาด้วย

Smanachan Buddhajak
0Article
0Video
0Blog