ไม่พบผลการค้นหา
วันนี้จะเป็นวันแรก ที่สหรัฐฯ เริ่มใช้มาตรการคว่ำบาตรกับอิหร่านอีกครั้งแบบเต็มรูปแบบ หลังจากที่สหรัฐฯ ประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ขณะที่ผู้นำอิหร่านบอกว่าการคว่ำบาตรของสหรัฐฯเป็นสงครามจิตวิทยา

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ บอกว่าสหรัฐฯจะนำมาตรการคว่ำบาตรกลับมาใช้กับอิหร่านอย่างเต็มรูปแบบ โดยจะเริ่มวันนี้ (7 ส.ค.) เป็นวันแรก ตั้งแต่เวลาหลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป ตามเวลาในกรุงวอชิงตัน หรือตรงกับ 11:00 น. วันนี้ ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งการคว่ำบาตรจะมุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรมยานยนต์ และโลหะหลายชนิด ซึ่งรวมถึงทองคำด้วย และจะยังห้ามรัฐบาลอิหร่านถือครองธนบัตรสหรัฐฯ ด้วย โดยทรัมป์แสดงความเชื่อมั่นว่าการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ จะบังคับให้อิหร่านหยุดการกระทำที่เป็นภัยคุกคามต่อประชาคมโลกได้

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ยังยื่นข้อเสนอว่าสหรัฐฯ มีความพร้อมที่จะเจรจากับอิหร่าน ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาขีปนาวุธและการสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายของอิหร่าน ซึ่งรัฐบาลอิหร่านต้องเลือกระหว่างการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เป็นภัยคุกคาม ไม่เช่นนั้นก็จะต้องถูกกีดกันออกจากประชาคมโลกต่อไป 

air11.jpg

นายฮัสซัน โรฮานี ประธานาธิบดีของอิหร่าน ออกมาตอบโต้การคว่ำบาตรของสหรัฐฯผ่านรายการโทรทัศน์ว่า ทั้งหมดเป็นการเล่นเกมสงครามจิตวิทยาของสหรัฐฯ ซึ่งเขาบอกว่าสหรัฐฯไม่มีความจริงใจที่จะเจรจากับอิหร่าน ด้วยการประกาศคว่ำบาตรอิหร่านและเสนอให้มีการเจรจาไปพร้อมๆกัน

ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเป็นข้อตกลงที่สหรัฐฯและประเทศมหาอำนาจอีก 5 ประเทศ ทำไว้กับอิหร่าน เมื่อปี 2015 ว่าอิหร่านจะระงับโครงการนิวเคลียร์ของตัวเองแลกกับการที่ประเทศอื่นๆ จะยุติการคว่ำบาตรอิหร่าน แต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ มองว่าข้อตกลงดังกล่าวเป็นข้อตกลงที่โง่เขลา ที่เปิดโอกาสให้อิหร่านแอบซุ่มพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อย่างลับๆ ทำให้สหรัฐฯตัดสินใจถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าวเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

การคว่ำบาตรของสหรัฐฯจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อบริษัทของยุโรปหลายๆแห่งที่ติดต่อทำธุรกิจกับอิหร่าน ซึ่งขณะนี้ อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านทำงานได้ดี และมีความจำเป็นต่อความมั่นคงของโลก และกำลังพยายามหาวิธีปกป้องบริษัทของยุโรปที่ทำธุรกิจกับอิหร่านไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

ภาพ: AFP