ไม่พบผลการค้นหา
ภาคีเครือข่ายสิทธิความหลากหลายทางเพศ แถลงการณ์เรียกร้องสมาคมครู ผู้ปกครอง โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ทบทวนสัมมนาเลี้ยงลูกอย่างไรไม่ให้เบี่ยงแบน หวั่นเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มหลากหลายทางเพศ เกิดอคติทางเพศ พร้อมเรียกร้องผู้บริหารโรงเรียนชี้แจงต่อสาธารณะ

ภาคีเครือข่ายสิทธิความหลากหลายทางเพศ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้สมาคมครูผู้ปกครอง ครูและผู้อำนวยการโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ทบทวนการจัดสัมมนา "เลี้ยงลูกอย่างไรไม่ให้เบี่ยงเบน" ด้วยหัวข้อสัมมนาดังกล่าวจะมีขึ้นในวันที่ 3 ก.ย.นี้ ซึ่งจัดโดยสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ทางภาคีเครือข่ายสิทธิความหลากหลายทางเพศ เห็นว่าหัวข้องสัมมนาเป็นการเลือกปฏิบัติสร้างความเกลียดกลัวบุคคลกลุ่มหลากหลายทางเพศ และเกิดอคติทางเพศ ในการที่ใช้ชื่อสัมมนานี้กำลังสร้างความเข้าใจผิดอย่างใหญ่หลวงในพื้นที่สาธารณะที่มีการแชร์ชื่องานสัมมนาและรายละเอียดของงานนี้ออกไป

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ทางสถาบันของท่านยังได้จัดสัมมนาหัวข้อในประเด็นใกล้เคียงกันมาก่อน เช่น “เลี้ยงลูกอย่างไรให้เป็นผู้ชาย” ซึ่งได้สร้างข้อกังขาในหมู่ผู้ที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนอย่างมากเกี่ยวกับแนวทางการให้การศึกษาและทัศนคติของสถาบันของท่าน

ณ ปัจจุบัน หลักกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศที่ประเทศไทยได้ลงนามผูกพันไว้ อาทิ หลักการยอกยาการ์ตา (Yogyakarta Principle) ได้รับรองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTI) ซึ่งมีความแตกต่างหลากหลายในวิถีทางเพศ (Sexual Orientation) และอัตลักษณ์ทางเพศ (Gender Identity) และต้องเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ห้ามการเลือกปฏิบัติ และห้ามการกระทำด้วยความรุนแรงทุกรูปแบบ 

อีกทั้ง พ.ร.บ.ความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 บัญญัติว่า การกำหนดนโยบาย กฎระเบียบ ประกาศ มาตรการ โครงการ หรือวิธีการปฏิบัติโดยหน่วยงานของรัฐ หรือเอกชนที่เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศจะกระทำมิได้ ซึ่งคำว่า “เพศ” นั้น พระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 มีบทบัญญัติคุ้มครองบุคคลทุกเพศ รวมถึงบุคคลที่มีการแสดงออกแตกต่างจากเพศที่กำเนิดด้วย  

คำว่า “เบี่ยงเบนทางเพศ” ที่ท่านได้เลือกมาใช้ในชื่อการสัมมนาในครั้งนี้ จึงสะท้อนให้เห็นถึงการรู้ไม่เท่าทันความเปลี่ยนแปลงในเชิงวิชาการ ด้านกฎหมายในประเทศ ด้านกฎหมายและหลักปฏิบัติระหว่างประเทศ และด้านสาธารณสุข ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย วิทยากร และผู้อำนวยการโรงเรียนว่า ขาดความระมัดระวัง และความตระหนักรู้ถึงเรื่องที่เป็นประเด็นอ่อนไหวและเป็นประเด็นที่ได้เปลี่ยนแปลงไปของสังคม

คำว่า “เบี่ยงเบนทางเพศ” อาจส่งผลกระทบถึงนักเรียนที่มีความหลากหลายทางเพศ พวกเขาจะมีทัศนคติในแง่ลบต่อตัวเอง เกิดปมด้อย และสร้างความตกต่ำด้านการเห็นคุณค่าในตัวเอง ด้วยคำๆ นี้ถูกใช้โดยบุคคลระดับผู้เป็นศาสนจารย์และมีสมาคมผู้ปกครองและครู รวมถึงโรงเรียนให้การรับรอง และสร้างความแตกแยกในหมู่นักเรียนที่อาจนำไปสู่การกลั่นแกล้งคนที่แตกต่างหลากหลายทางเพศ

คำว่า “เบี่ยงเบนทางเพศ” ทำให้กระบวนการสร้างความเข้าใจเรื่องสิทธิเสรีภาพที่เท่าเทียมกันระหว่างเพศ ซึ่งได้ตราเป็นพระราชบัญญัติแล้ว ได้รับผลกระทบ ด้วยสถาบันของท่านเป็นที่เคารพนับถือ และมีชื่อเสียง ทำให้สังคมสับสน และก่อให้เกิดความกังวล ความสงสัย ความไม่ไว้ใจ และความรังเกียจบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ โดยการนำเสนอเนื้อหา รวมถึงข้อความแนะนำเชิญชวนการสัมมนาของท่านในเพจได้สร้างปมต่างๆ เหล่านี้ 

คำว่า “เบี่ยงเบนทางเพศ” และการจัดสัมมนาของท่านในครั้งนี้ แม้จะเป็นการจัดภายใน แต่ได้มีการป่าวประกาศทางสาธารณให้รู้โดยทั่วกัน ซึ่งขัดแย้งกับทิศทางที่ประเทศไทยกำลังดำเนินไปในเรื่องการสนับสนุนความเท่าเทียมกันระหว่างเพศ 

ทางภาคีเครือข่ายสิทธิความหลากหลายทางเพศ จึงขอให้ท่านชี้แจ้ง เหตุผล และที่มาที่ไป รวมถึงกระบวนการคิด ในการจัดสัมมนาครั้งนี้ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง และหากผลการชี้แจงของท่านเป็นไปในเชิงสร้างสรรค์และเป็นที่เข้าใจถูกต้องกับทุกๆ ฝ่าย ภาคีเครือข่ายฯ ขอเรียนเชิญนายกสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย และอาจารย์ทุกท่านที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้อำนายการโรงเรียน ร่วมหารือ และเป็นกลไกร่วมมือสนับสนุนความเท่าเทียมกันระหว่างเพศ ต่อไป

อนึ่งทางภาคีเครือข่ายฯ มีความประสงค์ให้ท่านสื่อสารด้วยการชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อการอ้างอิงต่อสาธารณชน หรือท่านจะแถลงข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางภาคีเครือข่ายฯ มีความยินดีที่จะส่งตัวแทนไปร่วมการแถลงข่าวของท่าน ขอให้ท่านเป็นผู้พิจารณาตามความเหมาะสมเพื่อประโยชน์แก่สาธารณชนและสถาบันของท่านต่อไป