ไม่พบผลการค้นหา
รัฐสภาแคนาดาโหวตถอดถอนตำแหน่งพลเมืองกิตติมศักดิ์ของ 'ออง ซาน ซูจี' สืบเนื่องจากวิกฤตการณ์โรฮิงญา หลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลแคนาดาประกาศระบุว่าการกระทำของรัฐบาลเมียนมาต่อชาวโรฮิงญาว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

วานนี้ (27 ก.ย.) รัฐสภาแคนาดาลงคะแนนเสียงถอดถอนสถานะพลเมืองกิตติมศักดิ์ของนางอองซาน ซูจี ผู้นำเมียนมา สืบเนื่องมาจากวิกฤตการณ์โรฮิงญา ซึ่งนางออง ซาน ซูจี ได้รับตำแหน่งดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2550 และเป็น 1 ใน 6 คนที่ได้รับตำแหน่งนี้

'อดัม ออสเตน' โฆษกกระทรวงต่างประเทศแคนาดากล่าวว่า "เมื่อปี 2550 สภาผู้แทนราษฎรได้มอบสถานะพลเมืองแคนาดากิตติมศักดิ์ให้นางอองซาน ซูจี แต่วันนี้ สภาผู้แทนราษฎรฯ ได้โหวตถอดถอนตำแหน่งดังกล่าวเช่นกัน"

พร้อมกับระบุว่า ที่ผ่านนางซูจียืนกรานปฏิเสธเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญาในเมียนมามาตลอด และทางแคนาดาจะยังคงสนับสนุนการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวโรฮิงญา และยืนยันที่จะคว่ำบาตรผู้นำทหารเมียนมาและเรียกร้องให้บรรดาผู้ที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบต่อหน่วยงานระหว่างประเทศในเรื่องที่เกิดขึ้น

การโหวตถอดถอนดังกล่าวนี้มีขึ้น 1 สัปดาห์ หลังจากที่ทางสภาผู้แทนราษฎรแคนาดาลงคะแนนเสียงเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์ ในการเรียกการกระทำของรัฐบาลเมียนมาต่อชาวโรฮิงญาว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ พร้อมเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาตินำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับชาวโรฮิงญาเข้าสู่การพิจารณาคดีของศาลอาญาระหว่างประเทศ และให้ดำเนินคดีกับนายพลของเมียนมาหลายคนในข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ทั้งนี้ ตำแหน่งพลเมืองกิตติมศักดิ์ของแคนาดาได้มอบให้ดาไล ลามะ, มาลาลา ยูซาฟไซ และเนลสัน แมนดาลา อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง