ไม่พบผลการค้นหา
ญาติวีรชนพฤษภา 35 จี้นายกฯเร่งเยียวยาญาติวีรชน เตรียมบุกพรรคประชาธิปัตย์ ทวงถามพื้นที่จัดสร้างอนุสรณ์สถานประชาธรรม หลังถูกนำไปใช้ก่อสร้างโรงพักตำรวจ

คณะกรรมการญาติพฤษภา 35 นำโดยนายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนฯ ยื่นหนังสือถึง พล.อ.กประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล โดยขอให้รัฐบาลชดใช้เยียวยาญาติวีรชนเหตุการณ์พฤษภาคม 2535 ตามหลักเกณฑ์คณะกรรมการอิสระฯ ที่มีนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และจัดสร้างอนุสรณ์สถานประชาธรรมให้แล้วเสร็จในรัฐบาลปัจจุบัน

โดยการยื่นหนังสือครั้งนี้ ได้แนบบันทึกที่มาและหลักเกณฑ์การช่วยเหลือญาติวีรชนพฤษภาคม 2535 และแบบก่อสร้างอนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรมให้กับนายกรัฐมนตรีด้วย แต่การดำเนินการในช่วงที่ผ่านมายังมีประเด็นปัญหาอุปสรรค ทั้งการติดตามผู้สูญหาย การก่อสร้างอนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรมที่ไม่มีความคืบหน้า รวมถึงการชดใช้เยียวยาญาติวีรชนที่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงขอให้รัฐบาลสั่งการชดใช้เยียวยาแก่ญาติวีรชนผู้เสียชีวิตและสูญหายในเหตุการณ์พฤษภา 2535 เพื่อเป็นบรรทัดฐานทางสังคม และขอให้รัฐบาลอนุมัติงบประมาณการก่อสร้างอนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรมจำนวน 25 ล้านบาท ตามมติคณะรัฐมนตรีที่เคยอนุมัติไว้เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2546

นายอดุลย์ ยังร้องเรียนด้วยว่า ปัจจุบันกำลังเกิดปัญหาจากการที่ กทม.อนุมัติให้สำนักงานตำรวจแห่งชาตินำพื้นที่ที่จะใช้ก่อสร้างอนุสรณ์สถานฯนี้ไปสร้างโรงพักชั่วคราว ซึ่งภายในสัปดาห์หน้าจะเดินทางไปยังพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะที่เคยเป็นรัฐบาลที่อนุมัติเรื่องนี้ เพื่อร้องเรียนกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์