ไม่พบผลการค้นหา
รฟม.ย้ำผู้ถือบัตรบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ลงทะเบียนใช้ตั๋วร่วมในบัตรตั้งแต่ 6 ก.ค.-30 ก.ย.นี้ เตรียมตัวให้พร้อมใช้วงเงินเดินทางรถไฟฟ้าฟรีไม่เกิน 500 บาท/เดือน ดีเดย์เที่ยววิ่งแรก 20 ก.ค.นี้

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. เปิดเผยว่า ขณะนี้ รฟม.ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วม 3 หน่วยงาน ได้แก่ รฟม. กรมบัญชีกลาง และธนาคารกรุงไทย เพื่อดำเนินการพัฒนาระบบตั๋วร่วมรองรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตามนโยบายของรัฐบาลในการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย โดยความร่วมมือครั้งนี้จะขยายสิทธิ์ให้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประเภทบัตรแบบ 2 ชิปการ์ด (Hybrid 2 Chips) ให้สามารถใช้บริการรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล (รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน) และสายฉลองรัชธรรม (รถไฟฟ้าสายสีม่วง)

สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประเภทบัตร 2 ชิปการ์ด คือผู้ที่ลงทะเบียนในเขต 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม โดยบัตรประเภทดังกล่าวจะมีสัญลักษณ์รูปแมงมุมด้านหลังบัตร ซึ่งผู้ที่ถือบัตรลักษณะดังกล่าวต้องนำบัตรมาขึ้นทะเบียนก่อนจึงจะสามารถใช้เดินทางในระบบรถไฟฟ้าได้ 

บัตรคนจน

ทั้งนี้ รฟม. ได้จัดเตรียมจุดให้บริการขึ้นทะเบียนบัตรไว้ภายในสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสายสีน้ำเงินทุกสถานี ซึ่งผู้ถือบัตรสามารถมาลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 6 ก.ค.- 30 ก.ย.2561 ระหว่างเวลา 11.00 – 20.00 น. และบัตรที่ขึ้นทะเบียนแล้วจะเริ่มใช้เดินทางในระบบรถไฟฟ้าได้ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.นี้เป็นต้นไป

โดยสามารถใช้เดินทางได้ภายใต้วงเงินการเดินทางในระบบขนส่งรถไฟฟ้า MRT และรถโดยสาร ขสมก.รวม 500 บาทต่อคนต่อเดือน

คลัง-พาณิชย์เปิดทางร้านค้าย่อยรับรูดบัตรผ่านแอปฯ กรุงไทย ไม่ต้องวางเครื่อง EDC

ด้านนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันนี้ (4 ก.ค.) เป็นวันแรกที่เปิดให้ร้านค้ารายย่อยทั่วไปเข้าร่วมโครงการรับรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยไม่ต้องติดตั้งเครื่องรับบัตร หรือ EDC ซึ่งจำเป็นต้องมีปริมาณการซื้อขายในระดับหนึ่งจึงจะคุ้มค่าในการติดตั้ง

โดยร้านค้าเหล่านี้ต้องไปสมัครขึ้นทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ตามคุณสมบัติที่กำหนดเหมือนกับร้านธงฟ้าประชารัฐ เพื่อขายสินค้าปัจจัย 4 ทั่วไปที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีพเช่น ข้าวแกงถุง ผักสด วัตถุดิบปรุงอาหารในตลาดสด ตลาดนัด เพื่อให้คนกรุงเทพฯ ปริมณฑลได้ใช้บัตรสวัสดิการซื้อสินค้า นอกจากใช้บริการขนส่งสาธารณะ เช่น รถไฟ รถเมล์ บขส.

สำหรับร้านค้ารายย่อยที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติจากกระทรวงพาณิชย์แล้ว สามารถเปิดบัญชีกับธนาคารกรุงไทยและดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น เพื่อสแกนคิวอาร์โค้ดรับชำระเงินจากการซื้อสินค้า ซึ่งตั้งใจให้มีร้านค้ารายย่อยเข้าร่วมโครงการนี้เพิ่มเป็น 200,000 แห่ง

เพราะที่ผ่านมา หลังจากเปิดให้ร้านค้าในชุมชนต่างๆ เข้าร่วมโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐและรับรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ พบว่า ร้านค้าเหล่านี้มียอดขายเพิ่มจากเดิม 5-10 เท่า บางแห่งยอดขายชนเพดานรายได้ที่ต้องจดภาษีมูลค่าเพิ่มที่กำหนดไว้ว่าเกิน 1.8 ล้านบาทต่อปีซึ่ง ช่วงที่ผ่านมาเริ่มมีร้านค้าจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มหลายราย พบว่ามีความสะดวก เพราะเมื่อทำบัญชีรายรับ รายจ่ายสามารถนำค่าใช้จ่ายจากค่าน้ำประปา ไฟฟ้า ต้นทุนหลายด้านคำนวณพบว่าเสียภาษีน้อยกว่าเดิม จึงไม่ต้องกังวลเรื่องการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม

ข่าวเกี่ยวข้อง :