ไม่พบผลการค้นหา
สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเตรียมยื่นเรื่องให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบเพื่อลงโทษ สนช.ที่เลื่อนการบังคับใช้ กม.เลือกตั้งออกไป 90 วัน ทำให้ไม่เป็นไปตามโรดแมป เข้าข่ายเอื้อประโยชน์ให้ สนช.ได้รับเงินประจำตำแหน่งต่ออีกหลายเดือน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมฯ ระบุว่า ตามที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ผ่านร่างกฎหมายการเลือกตั้ง สส. โดยกำหนดให้เลื่อนการบังคับใช้ออกไป 90 วัน มีผลให้ต้องเลื่อนการเลือกตั้งจากเดือน พ.ย. ออกไปประมาณเดือน ก.พ. 2562 ทำให้การดำเนินการต่างๆ ไม่เป็นไปตามโรดแมปที่นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เคยให้คำมั่นสัญญาต่อนานาอารยะประเทศและสังคมไทย 

"การใช้อำนาจของ สนช. เป็นการบัญญัติกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ไม่เคยปรากฎรูปแบบดังกล่าวเลย นับตั้งแต่มีการบัญญัติกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. หลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 เป็นต้นมา การที่ สนช. ใช้อำนาจเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวออกไป จะทำให้ สนช.ได้รับประโยชน์จากเงินประจำตำแหน่งและผลประโยชน์ตอบแทนอื่นอีกคนละ 1-2 แสนบาทต่อเดือน ต่อไปอีก มากกว่า 3 - 4 เดือน หรือจนกว่าจะมีการเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรกหลังการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 60 มาตรา 263 ซึ่งจะทำให้ประเทศชาติเสียหายจากระบบการเงินการคลังอีกกว่า 100 ล้านบาท"

ศรีสุวรรณ.jpg
(นายศรีสุวรรณจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ สตง.ในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้ตรวจสอบ สนช.ทั้ง 213 คน)

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเชื่อว่า สนช.ทั้ง 213 คน จงใจใช้อำนาจไปในทางเอื้อประโยชน์ให้กับ คสช. และตนเอง อันเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ และจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญและกฎหมายหลายประการ หรืออาจทำให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม เพราะอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองใหม่บางพรรค ที่ส่อไปในทางสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ให้เป็นนายกมนตรีคนต่อไปด้วย 

เลขาธิการสมาคมฯ จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และผู้ว่า สตง. ในวันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2561 เวลา 10.30 น. ณ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อดำเนินการตรวจสอบร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อลงโทษ สนช.ทั้ง 213 คน ตามที่ รธน. มาตรา 244 และ ม.245 บัญญัติไว้

อ่านเพิ่มเติม: