ไม่พบผลการค้นหา
ศาลจังหวัดสงขลาอนุญาตให้ประกันตัวแกนนำและผู้ชุมนุมเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน 15 คนแล้ว

เพจหยุดถ่านหินสงขลา แจ้งข่าวเมื่อเวลา 16.30 น. ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดสงขลาอนุญาตให้ประกันตัวแกนนำและผู้ชุมนุมเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน 15 คนแล้ว

หลังช่วงเช้าที่ผ่านมา นักวิชาการ 7 คนจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ มหาวิทยาลัยทักษิณ ยื่นเอกสารหลักฐานและใช้ตำแหน่งทางวิชาการ ยื่นขอประกันตัว รวมทั้งเปิดบัญชี "กองทุนสู้คดีเทใจให้เทพา " เพื่อขอรับบริจาคเงินประกันตัวรวม 1 ล้าน 3 แสน 5 หมื่นบาท

ด้านสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวและยกเลิกข้อกล่าวหาผู้ชุมนุมทุกคน กรณีประท้วงต่อต้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินเทพา ย้ำไทยต้องทำตามกฏหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ พร้อมระบุที่ผ่านมาได้รับรายงานหลายครั้งว่าชาวบ้านและนักกิจกรรม ถูกข่มขู่ ขัดขวางการชุมนุมจากรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับโครงการที่ถูกคัดค้านอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่การชุมนุมอย่างสันติและสิทธิในการแสดงความคิดเห็นอยู่ภายใต้กฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศที่ไทยมีพันธะกรณี

ด้านพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงการเข้าจับกุมผู้ชุมนุมของตำรวจ เป็นไปตามกฎหมายปกติ ยืนยันไม่ใช่การละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือรัฐบาลมีคำสั่งให้จับกุม ไม่กังวลว่าจะเสียคะแนนนิยมในภาคใต้ เนื่องจาก กลุ่มผู้ชุมชนคัดค้านเป็นกลุ่มคนส่วนน้อย 

ขณะที่พนักงานสอบสวนของคดีนี้ เตรียมขยายผลการดำเนินคดี เพื่อออกหมายจับผู้ร่วมก่อเหตุทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน เบื้องต้นพบว่ายังมีผู้ร่วมก่อเหตุอย่างน้อย 20 คน คาดจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือนในการรวบรวมหลักฐาน ด้านเครือข่ายผู้ชุมนุมเปิดเผยว่า สัปดาห์หน้า ฝ่ายผู้ชุมนุมเตรียมฟ้องกลับเจ้าหน้าที่ในข้อหาทำร้ายร่างกายผู้ชุมนุมเช่นกัน  

ที่มา : FB : หยุดถ่านหินสงขลา

ภาพโดย: Piyasak Ausap/Transboeder News