ไม่พบผลการค้นหา
'ศศิน' โพสต์เฟซบุ๊กระบุที่ประชุมคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ไม่เพิ่ม วาฬบรูด้า-วาฬโอมูระ-ฉลามวาฬ-เต่ามะเฟือง เข้าเป็นสัตว์ป่าสงวน เนื่องจากกฎหมายไม่เปิดช่องให้

นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ในการประชุมคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าเมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) มีวาระเพื่อทราบเรื่องน่าเสียดาย ที่การเสนอชื่อสัตว์ป่าสงวน 4 ชนิด ที่ผ่านคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าไปตั้งนานแล้ว ไม่ผ่านขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยการแย้งของกรมประมงว่า ในกฎหมายการเป็นสัตว์ป่าสงวนไม่มีช่องทางให้ผู้ครอบครองก่อนประกาศแจ้งครอบครองให้ไม่มีความผิด ดังนั้น จึงประกาศไม่ได้เนื่องจากไปลิดรอนสิทธิ์ผู้ครอบครองสัตว์ทั้ง 4 ชนิด คือ วาฬบรูด้า วาฬโอมูระ ปลาฉลามวาฬ และเต่ามะเฟือง

ด้าน ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงเรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวด้วยเช่นกันว่า สัตว์ทะเลทั้ง 4 ชนิดข้างต้นไม่ได้เป็นสัตว์สงวน เนื่องจากกฎหมายไม่เปิดช่องให้ประกาศ ต่อให้ผ่านมติคณะรัฐมนตรีไปแล้วกว่า 2 ปี ก็ประกาศไม่ได้ ซึ่งไม่ได้หมายความเพียงเท่านั้น แต่ยังหมายความว่า พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ตัดตอนสัตว์สงวนไว้แค่ 15 ตัว ไม่สามารถเพิ่มสัตว์สงวนตัวที่ 16 ได้อีก และยังเข้าใจผิดมาตลอดว่า พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่ามีไว้ช่วยอนุรักษ์สัตว์ป่าสัตว์ทะเล 

Photo by Toa Heftiba on Unsplash