ไม่พบผลการค้นหา
พาณิชย์ ย้ำติดตามราคาข้าวเหนียวใกล้ชิด เริ่มกระจายข้าวเหนียวบรรจุถุงลดค่าครองชีพล็อตแรก 1,000 ตันวันนี้ คาดกระจายไปทั่วประเทศภายใน 2 สัปดาห์

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคาข้าวเหนียวที่สูงขึ้นจากปัญหาภัยแล้ง และเกษตรกรผู้ปลูกข้าวเหนียวหันไปปลูกข้าวหอมมะลิมากขึ้น รวมถึงเข้าช่วงปลายฤดู ทำให้ราคาข้าวเปลือกเหนียวช่วงนี้อยู่ที่ตันละ 17,000 - 18,000 บาท จากปีที่แล้วราคาตันละ 9,500 บาท ขณะที่ราคาข้าวสารเหนียวอยู่ที่ตันละ 41,000 บาท จาก 19,000 บาท ส่งผลให้ราคาขายปลีกสูงกว่ากิโลกรัมละ 40 บาท จึงได้สั่งการให้กรมการค้าภายในออกมาตรการลดค่าครองชีพของประชาชน โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย ด้วยการผลิตข้าวเหนียวธงฟ้าราคาถูกออกมาจำหน่ายให้กับประชาชน

ทั้งนี้ มีเป้าหมายการผลิต 3,000 ตัน แบ่งเป็นข้าวสารเหนียวบรรจุถุง 2 ขนาด คือ 2 กิโลกรัม ราคา 70 บาท และขนาด 5 กิโลกรัม ราคา 160 บาท ซึ่งในวันนี้ (11 ก.ย.2562) ได้เริ่มปล่อยคาราวานข้าวเหนียวล็อตแรกไปสู่ร้านธงฟ้าประชารัฐจำนวน 260,000 ถุง หรือ 1,000 ตัน ให้กับ 59 จังหวัด คาดว่าจะทั่วถึงภายใน 2 สัปดาห์

พณ ปล่อยข้าวเหนียว

สำหรับข้าวสารเหนียวธงฟ้า จะจำหน่ายที่ร้านธงฟ้าประชารัฐ และร้านค้าปลีกทั่วไป โดยจำกัดจำนวนซื้อไม่เกินคนละ 3 ถุง ซึ่งในส่วนที่จำหน่ายผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และประชาชนทั่วไปสามารถซื้อได้ แต่ในส่วนที่จำหน่ายในห้างสรรพสินค้าทั่วไปจะจำกัดให้เฉพาะกับผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเท่านั้น โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า หากมีความต้องการเกินจำนวนที่วางไว้ก็มีโอกาสที่จะผลิตเพิ่ม ซึ่งจะประสานกับสมาคมโรงสีให้เร่งการผลิต เนื่องจากขณะนี้ยังมีข้อจำกัดคือข้าวมีปริมาณน้อย

พณ ปล่อยข้าวเหนียว

“การดูแลราคาข้าวเหนียว กระทรวงพาณิชย์กำลังติดตามอย่างใกล้ชิด เชื่อว่าเมื่อภาวะน้ำท่วมลดลงจะสามารถประเมินสถานการณ์ได้ว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งให้พาณิชย์ทุกจังหวัดรายงานเข้ามาตลอด” นายจุรินทร์ กล่าว