ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี มอบกระทรวงการต่างประเทศตามตัวแทนทูต 12 ประเทศเป็นตัวแทนทูตจริงหรือไม่ตามสังเกตการณ์ 'ธนาธร' ทุกอย่างเป็นปัญหาภายใน ต้องแก้ปัญหากันเอง อย่าเปิดช่องให้ต่างชาติเข้ามาแทรกแซง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงข้อเสนอจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ว่าวันนี้อยากให้ประชาชนมีความสุข เพราะที่ผ่านมา ได้มีการพูดคุยกันมามากแล้ว โดยเฉพาะปัญหาการเมือง ซึ่งอยากให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 9 พ.ค.นี้ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอน ดังนั้นการจะพูดถึงรัฐบาลแห่งชาติ จึงยังเป็นไปไม่ได้ เพราะขั้นตอนยังไม่จบ ต้องไปดูวัตถุประสงค์อะไรในการออกมาพูดในลักษณะนี้ ไม่ใช่ใครอยากจะกำหนดกติกาอะไรก็ได้ ขอให้ไปดูกฎหมายและทำความเข้าใจให้ดี

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีการเชิญตัวแทนทูต 12 ประเทศร่วมสังเกตการณ์คดีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่าได้ให้กระทรวงต่างประเทศไปติดตามพูดคุยกับสถานเอกอัครราชทูต ว่าเป็นตัวแทนทูตจริงหรือไม่

ทั้งนี้ ตนไม่อยากให้มีความขัดแย้ง เพราะเราจำเป็นต้องอยู่ในโลกใบนี้ อีกทั้งยืนยันว่าได้ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญไทย และกฎหมายไทย โดยทุกเรื่องเป็นเรื่องกฎหมายทั้งสิ้น ไม่ว่าจะคดีเก่าหรือคดีใหม่ ซึ่งคดีดังกล่าวเกิดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 ที่ยังมีการใช้คำสั่ง คสช.อยู่ เพราะขณะนั้นบ้านเมืองยังไม่เรียบร้อย จึงมีความจำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษ และได้มีการปลดล็อคคำสั่งในภายหลัง แม้จะได้มีการปรึกษาฝ่ายกฎหมาย ระบุว่าไม่สามารถใช้กฎหมายตัวใหม่ได้ จึงต้องเข้ากระบวนการศาลทหาร ซึ่งศาลทหารมีมาหลายสิบปีแล้ว ไม่ได้ตั้งขึ้นมาในสมัยตน จึงถือว่ามีความจำเป็นเมื่อสถานการณ์บ้านเมืองเป็นเช่นนั้น

ดังนั้นเรื่องของต่างประเทศก็ต้องคุยกันต่อไปให้เขาเข้าใจในประเด็นเหล่านี้ด้วย ไม่อยากให้เอามาพันกัน และต้องมองวัตถุประสงค์คนที่เชิญคนที่มา และคนที่นำมาด้วย ไม่อยากให้คนไทยไปคล้อยตามมากนัก เพราะเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมของเราเอง ถ้าเราไม่เชื่อมั่นไม่ยึดถือกระบวนการยุติธรรมจะทำให้ ถูกแทรกแซงได้ ด้วยความหวังดีและไม่หวังดี ดังนั้นจึงต้องทำความเข้าใจกันต่อไป

และวันนี้ขอให้ช่วยลดความขัดแย้งกันลงไปบ้าง และอย่าไปขัดแย้งกับต่างประเทศอีกเลย เรื่องนี้เป็นปัญหาภายในประเทศ จะให้ต่างประเทศมาแก้ปัญหาของเราทุกเรื่องไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรมของไทย ดังนั้นต้องภูมิใจในความเป็นชาติของเราด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง