ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ มีมติเลือก 'พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข' นั่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนใหม่

พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ และรมว.กลาโหม​ เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง โดยภายหลังเสร็จสิ้นพล.ต.อ.จักรทิพย์ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้ลงมาขึ้นรถที่บริเวณด้านหลังตึกไทยคู่ฟ้า โดยมีรองผบ.ตร. เดินลงมาส่งที่รถ โดยเฉพาะพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผบ.ตร.และว่าที่ ผบ.ตร. คนใหม่ ได้ยกมือไหว้ขอบคุณ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ก่อนจะขึ้นรถบีเอ็มดับบิลสีบรอนซ์ เลขทะเบียน 1 กก 35 กรุงเทพมหานคร เดินทางออกไปจากทำเนียบ ในเวลาเดียวกันโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแต่อย่างใด

จากนั้นพล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และในฐานะผู้ช่วยเลขานุการ ก.ต.ช. กล่าวภายหลังการประชุมว่า สำหรับวันนี้มีการประชุม 2 คณะ โดยคณะแรกคือก.ต.ช. ซึ่งมีคณะกรรมการโดยตำแหน่งมาครบถ้วน โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะประธานก.ต.ช.เป็นประธาน ซึ่งการประชุมมีวาระเดียวคือการเสนอคัดเลือกจเรตำรวจแห่งชาติและรอง ผบ.ตร. เข้าเป็นผบ.ตร. ตามกฎหมายระบุว่า จะให้ผบ.ตร. คนปัจจุบันเป็นผู้เสนอรายชื่อจากผู้ที่มีคุณสมบัติ โดยวันนี้ผบ.ตร. ได้เสนอชื่อจเรตำรวจแห่งชาติและรอง ผบ.ตร. ครบทั้ง 5 ท่านในที่ประชุม แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะอยู่ในขั้นตอนและกระบวนการ ทั้งนี้โดยสรุป ก.ต.ช.ให้ความเห็นชอบเป็นเอกฉันท์เพียงรายชื่อเดียว หลังจากนี้เมื่อที่ประชุมเห็นชอบเป็นเอกฉันท์ว่าที่ผบ.ตร.คนใหม่ ทางผบ.ตร. ก็จะนำเรียนนายกรัฐมนตรี เพื่อนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวอีกว่า ขณะที่การประชุมก.ตร. วันเดียวกันนี้มีกรรมการโดยตำแหน่งมาครบถ้วน ซึ่งในวันนี้มีการแต่งตั้งทั้งกรณีการเลื่อนตำแหน่งและหมุนเวียน ตั้งแต่ระดับผู้บังคับการถึงรองผู้บัญชาการ และจเรตํารวจ โดยมีตัวเลขภาพรวมทั้งหมด 258 ตำแหน่ง แบ่งเป็นการเลื่อนตำแหน่ง 148 ตำแหน่ง เป็นรองผบ.ตร. จากผู้ช่วยผบ.ตร. ขึ้นมา 2 คน จากผู้บัญชาการขึ้นเป็นผู้ช่วยฯ 5 คน จากรองผู้บัญชาการขึ้นเป็นผู้บัญชาการ 13 คน จากผู้บังคับการ เป็น รองผู้บัญชาการ 44 คน และจากรองผู้บัญชาการ ยศพ.ต.อ. รองผู้บังคับการ ขึ้นเป็น ผู้บังคับการทั้งหมด 84 คน และระหว่างนี้จะมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตำแหน่งด้วย โดยจเรตำรวจแห่งชาติก็จะหมุนเวียนมาเป็นรองจเรฯ 1 คน และมีการหมุนเวียนระดับผู้บัญชาการ จากระนาบเดียวกัน 10 ตำแหน่ง รองผู้บัญชาการหมุนเวียน 27 ตำแหน่ง และผู้บังคับการ 72 ตำแหน่ง และในทางกฎหมายระบุไว้ว่าหลังจากนี้แล้วก็จะ เป็นขั้นตอนการนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อนำความขึ้น กราบบังคมทูลฯต่อไป

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในการประชุมเรียบร้อยดีเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี โดยได้มีการซักถามจากนายกรัฐมนตรีซึ่งผบ.ตร.ก็ได้มีการรายงาน และที่ประชุมเห็นชอบตรงกัน แม้จะมีการซักถามหลายราย

เมื่อถามว่า นายกฯได้เน้นย้ำดูแลสถานการณ์ขณะนี้อย่างไรบ้างพล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า นายกฯได้เน้นย้ำว่าได้รับทราบรายงานการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในทุกด้าน ไมว่าเรื่องอาชญากรรม และการดูแลผู้ชุมนุมก็มีหลายส่วนที่จะต้องรีบดำเนินการบางอย่างที่เป็นข้อบกพร่องอยู่ถ้าเจอก็ต้องรีบแก้ไขให้ถูกต้อง ซึ่งนายกฯระบุว่า วันนี้อยู่ในสถานการณ์ที่ทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจกัน ส่วนใหญ่นายกฯได้ขอบคุณการทำงาน

สำหรับประวัติ พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข หรือ ปั๊ด ปัจจุบันเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และเป็นนายตำรวจราชองครักษ์ เป็นอดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นอดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และเป็นอดีตผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล จากผลสำรวจ ตำรวจขวัญใจประชาชนแห่งปี พ.ศ. 2562 เขาได้รับการจัดให้อยู่ในอันดับ 5 โดยเหลืออายุราชการอีก 2 ปี จะเกษียณอายุราชการในปี 2565