ไม่พบผลการค้นหา
ศบค.รายงานสถานการณ์โควิด-19 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 19 ราย พบติดเชื้อภายในประเทศ 4 ราย เป็นบุคลากรทางการแพทย์ ขณะที่ รมว.สธ.ย้ำให้คนไทยแสดงตนเดินทางเข้าประเทศอย่างถูกกฎหมาย ยืนยันประเทศไทยยังไม่มีการระบาด

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 19 ราย โดยเป็นผู้อยู่ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 14 ราย ผู้เดินทางไม่เข้าสถานที่กักกัน 1 ราย และผู้ติดเชื้อในประเทศ 4 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 4,126 ราย ยอดหายป่วยสะสม 3,874 ราย มีผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาล 192 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงที่ 60 ราย

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ รายที่ 1-6 จากเมียนมา รายที่ 7 จากตุรกี รายที่ 8 จาก บัลแกเรีย รายที่ 9 จากโมร็อกโก รายที่ 10-11 จาก สหรัฐอเมริกา รายที่12 จากสหราชอาณาจักร รายที่ 13 จากเดนมาร์ก และรายที่ 14 จากบาห์เรน ส่วนรายที่ 15 เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เข้าเส้นทางธรรมชาติ เมียนมา เป็นเพศหญิง อายุ 21 ปี สัญชาติไทย เป็นแม่บ้าน ผลพบเชื้อ 5 ธ.ค. ไม่มีอาการ รักษาในรพ.เชียงรายประชานุเคราะห์

ส่วนผู้ติดเชื้อในประเทศ กทม. 4 ราย ได้แก่ รายที่ 16 ผู้ปฏิบัติงานที่ ASQ เป็นเพศหญิง อายุ 40 ปี สัญชาติไทย อาชีพ บุคลากรทางการแพทย์ ตรวจพบเชื้อวันที่ 4 ธ.ค. มีไข้และน้ำมูก รักษาในรพ.เอกชน กทม. รายที่ 17 ผู้ปฏิบัติงานที่ ASQ เพศหญิง อายุ 32 ปี สัญชาติไทย อาชีพ บุคลากรทางการแพทย์ ตรวจพบเชื้อ 5 ธ.ค. 63 มีไข้ รักษาในรพ.เอกชน กทม. รายที่ 18 ผู้ปฏิบัติงานที่ รพ.เอกชน เพศหญิง อายุ 25 ปี สัญชาติไทย อาชีพ บุคลากรทางการแพทย์ พบเชื้อ 5 ธ.ค. 63 มีน้ำมูก ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ รักษาใน รพ.เอกชน กทม. และรายที่ 19 ผู้ปฏิบัติงานที่ รพ.เอกชน และ ASQ เป็นเพศชาย อายุ 27 ปี สัญชาติไทย อาชีพบุคลากรทางการแพทย์ ตรวจพบเชื้อ 5 ธ.ค. ไม่มีอาการ รักษาในรพ.เอกชน กทม.

สำหรับสถานการณ์โลกยอดผู้ติดเชื้อรวม 67,934,939 ราย รักษาหายป่วย 47,007,284 ราย เสียชีวิต 1,550,169 ราย

รมว.สธ.ย้ำให้คนไทยรีบแสดงตนเข้าประเทศตามระบบถูกกฎหมาย

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า สถานการณ์โควิด 19 ของประเทศ ขณะนี้ยังถือว่าไม่มีการระบาด เป็นผู้ติดเชื้อที่นำเชื้อมาจากนอกประเทศ ส่วนผู้ติดเชื้อในประเทศเป็นผู้สัมผัสกับผู้ที่นำเชื้อเข้ามา ไม่ใช่การระบาดหรือ การแพร่กระจายที่ควบคุมไม่ได้ จุดเริ่มต้นของเชื้อเป็นผู้ที่เดินทางมาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย เนื่องจากไม่ต้องการถูกกักตัว 14 วัน ถือว่าขาดความรับผิดชอบต่อสังคมเกิดผลกระทบต่อการทำมาหากินและอื่นๆ ตามมาอีกมาก และยังผิดกฎหมายพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง และพระราชบัญญัติโรคติดต่อแห่งชาติ ซึ่งต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากการสอบสวนโรค ทำให้เราทราบว่าตอนนี้ยังคงมีคนอยู่ที่ท่าขี้เหล็กเหลืออีกกี่คน ได้ให้ทางการและญาติติดต่อเพื่อมาแสดงตนไม่ลักลอบเข้าเมือง ซึ่งมาตอนนี้ถือว่าไม่มีความผิด ภาครัฐพร้อมดูแลและทำการตรวจหาเชื้อบริเวณด่านควบคุมโรค หากไม่ติดเชื้อจะให้ไปกักตัวใน State Quarantine เป็นเวลา14 วัน หรือหากติดเชื้อจะทำการแยกรักษาที่โรงพยาบาล ไม่ว่าติดเชื้อหรือไม่จะได้รับการดูแลรักษาอย่างดี เรามียาที่มีสรรพคุณดี ทุกรายที่ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์จะหายจากการติดเชื้อภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ สำหรับมาตรการตามแนวชายแดนขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงได้เข้มงวดมากขึ้น และในช่วงบ่ายวันนี้จะลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์ที่จังหวัดเชียงราย 

อย่างไรก็ตามประเทศไทยมีแนวพรมแดนกว่า 2,400 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรึงได้ทั้งหมด หากคนไทยจะเดินทางเข้าประเทศต้องมาอย่างถูกวิธีถูกกฎหมาย โดยวันนี้จะลงพื้นติดตามมาตรการควบคุมป้องกันพร้อมประสานฝ่ายความมั่นคงช่วยอีกทาง ขอประชาชนติดตามสถานการณ์โควิด 19 จากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก ซึ่งจะแถลงทุกวัน สร้างความมั่นใจ ลดกระแสข่าวลือ

เชียงรายเข้มชายแดน ป้องกันลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย

พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของกองกำลังป้องกันชายแดน และจุดตรวจร่วมภาคประชาชน ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อเน้นย้ำและให้แนวทางในการสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย และการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 รวมทั้งให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานให้ร่วมมือในการปฏิบัติงานด้วยความเข้มแข็ง

ด้าน พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.เชียงราย ได้มีการสั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ออกลาดตระเวณตามพื้นที่ชั้นในเพื่อป้องกันการลัอลอบเข้ามืองของชาวต่างด้าวและผู้ที่เข้ามาในประเทศโดยผิดกฎหมาย โดยเน้นย้ำกับทาง สภ.ที่อยู่ติดพื้นที่ชายแดน เช่น แม่ฟ้าหลวง แม่สายและเชียงแสน โดยเน้นพื้นที่ติดกับช่องทางธรรมชาติ รวมไปถึงแหล่งชุมชนและบ้านเรือนของประชาชนด้วย