ไม่พบผลการค้นหา
2 นศ. มหาลัยเชียงใหม่ เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ม. 112-พ.ร.บ.ธง จากงานศิลปะเสียดสีการเมือง

สองนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหามาตรา 112 และ พ.ร.บ.ธง ที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ จากกรณีงานศิลปะรูปร่างคล้ายธง โดยผู้บริหารคณะวิจิตรศิลป์ได้เก็บงานทิ้งใส่ถุงดำก่อนเกิดเหตุพิพาทระหว่างกลุ่มนักศึกษาและคณะผู้บริหาร 

โดยในวันนี้มีมวลชนและกลุ่มเพื่อนเข้าให้กำลังใจสองนักศึกษา โดยมีหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาได้จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ผ่านงานศิลปะแขนงเพอร์ฟอร์แมนซ์อาร์ต บอกเล่าถึงการใช้มาตรา 112 ดำเนินคดีต่อผู้เห็นต่างทางการเมือง ด้วยการใช้มีดโกนกรีดหน้าอกเป็นตัวเลข 112 อย่างไรก็ตามระหว่างการแสดงได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาเจรจาขอให้ยุติกิจกรรมดังกล่าว ทำให้มวลชนไม่พอใจต่อการกระทำของเจ้าหน้าที่ ต่อมาหลังโต้เถียงกันหลายนาทีเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงล่าถอยไป 

ล่าสุดมีรายงานว่าภายหลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ ปล่อยตัวโดยไม่ได้ขออำนาจฝากขัง

สำหรับรายละเอียดคดี เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รายงานว่า พนักงานสอบสวนที่เป็นเจ้าของสำนวนคดีนี้ คือ พ.ต.ท.เอนก ไชยวงค์ รองผู้กำกับ (สอบสวน) สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ ระบุว่าจะรับหนังสือเลื่อนดังกล่าวไว้ เพื่อรายงานต่อผู้บังคับบัญชาก่อน ต่อมาทาง พ.ต.ท.เอนก ได้แจ้งขอเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหาออกไปเป็นวันที่ 11 พ.ค. 64 เวลา 9.00 น. 

เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้ระบุอีกว่า ในวันเข้ารับทราบข้อกล่าวหาของนักศึกษาทั้ง 2 ราย แม้จะเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนเองตามหมายเรียก แต่จะมีการนำตัวนักศึกษาทั้งสองไปขออำนาจศาลจังหวัดเชียงใหม่เพื่อฝากขัง ทำให้ทั้งคู่ต้องเตรียมตัวสำหรับการคัดค้านการฝากขังและเตรียมการประกันตัวด้วย

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 64 นายศรีสุวรรณ จรรยา ได้เดินทางไปที่สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแสดงงานศิลปะดังกล่าว โดยกล่าวหาว่ามีการนำธงชาติมาลบหลู่ดูหมิ่น และใช้เป็นเครื่องมือในการโจมตีสถาบันกษัตริย์