ไม่พบผลการค้นหา
'จีเอ็ม' บริษัทผลิตรถยนต์ปรับพนักงาน หวังนำเงินไปพัฒนาเทคโนโลยี

เจเนรัลมอเตอร์ บริษัทผลิตรถยนต์จากสหรัฐอเมริกา เจ้าของแบรนด์รถยนต์ อาทิ บิวอิก (Buick), คาดิลแลก (Cadillac) และเชฟโรเลต (Chevrolet) เตรียมปลดพนักงานกว่า 4,000 คนในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ 

การปลดพนักงานครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับลดพนักงานออฟฟิศประมาณร้อยละ 15 ของบริษัทในทวีปอเมริกาเหนือซึ่งบริษัทเคยออกมาประกาศเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับการประกาศปิดโรงงานผลิตรถยนต์ 4 แห่งในสหรัฐฯ และโรงงานที่ 5 ในแคนาดา

การปลดพนักงานรวมถึงการปิดโรงงานเป้นส่วนหนึ่งของแผนลดต้นทุนมูลค่ากว่า 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.87 แสนล้านบาท เพื่อนำเงินส่วนนี้ไปลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ๆ อาทิ รถยนต์ไฟฟ้า และ ยานพาหนะไร้คนขับ ทั้งยังนำเงินบางส่วนไปพัมนาบริการเรียกรถที่สร้างรายได้ให้กับบริษัทมากกว่าการขายรถยนต์

ท่ามกลางการปลดพนักงานกว่า 18,000 คนนั้น มีพนักงานประมาณ 2,300 คนที่สมัครใจลาออก ในขณะที่มีพนักงานประมาณ 1,500 คนที่ไม่ได้รับการต่อสัญญา โดยตอนนี้เหลือยอดการปลดพนักงานที่ 8,000 คน

บริษัทมีกำหนดรายงานผลประกอบการในวันพุธที่ 6 ก.พ. 62 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งทุกฝ่ายคาดการณ์ไปในทางเดียวกันว่ารายรับของบริษัทจะปรับตัวลดลง

อ้างอิง; CNN