ไม่พบผลการค้นหา
4 ส.ส.พรรคก้าวไกล แหกมติพรรคฝ่ายค้านโหวตสวน! เทเสียงไว้วางใจให้ 'อนุทิน-ศักดิ์สยาม' ด้าน 6 ส.ส.เศรษฐกิจใหม่ไม่ไว้วางใจ 'ณัฏฐพล' จนแต้มบ๊วยสุด ขณะที่ 6 ส.ส.พปชร.กลุ่มมาดามเดียร์ ฝืนมติพรรคเทงดออกเสียง 'ศักดิ์สยาม' ส่วน 'พนิต-อันวาร์' โหวตสวน ปชป. ด้าน พรรคก้าวไกลขอโทษประชาชน ส.ส.แหกมติพรรค

จากการตรวจสอบผลการลงคะแนนเสียงในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2564 ตามญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จำนวน 10 คนนั้น ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) กลาโหม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุม 481 คน มี ส.ส.ไว้วางใจ 272 คนไม่ไว้วางใจ 206 คน งดออกเสียง 3 คน ประกอบด้วย ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ อันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์งดออกเสียง ซึ่งมีส.ส.ฝ่ายค้าน โหวตไว้วางใจนายกรัฐมนตรี คือ ส.ส.พรรคประชาชาติ อนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ ขณะที่มีรายงาน สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งไม่ได้เข้าประชุมวันนี้

ทั้งนี้มีผู้ขาดประชุม 4 คน คือ เพชร เอกกำลังกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเสรีรวมไทย และ พล.ต.ท.วิศณุ ม่วงแพรสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย รวมถึง ส.ส.เพื่อไทย พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี ,วันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น ,ศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด

ประยุทธ์ ประวิตร วิษณุ สภา อภิปรายไม่ไว้วางใจ ลงมติ45-616C912A20ED.jpeg

ส่วนการโหวตคะแนนให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับคะแนนเสียงไว้วางใจ 274 คน โดยมีเสียงไม่ไว้วางใจ 204 คน งดออกเสียง 4 ประกอบด้วย ชวน หลีกภัย พนิต วิกิตเศรษฐ์ และอันวาร์ สาและ พรรคประชาธิปัตย์ และอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรรคเพื่อชาติ งดออกเสียง

ซึ่งมีผู้โหวตสวนมติพรรคเพื่อไทย 3 คนที่เคยโหวตสวนมาแล้วหลายครั้งคือ พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี และ พลภูมิ วิวัฒน์ภูมิประเทศ ส.ส.กทม. รวมถึง อนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ โหวตไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ซึ่งจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม 482 คนไว้วางใจ 275 และไม่ไว้วางใจ 201 ซึ่งมีผู้งดออกเสียง6 คน ซึ่ง อนุทินงดออกเสียงให้ตัวเอง ทั้งนี้ มี ส.ส.พรรคก้าวไกล 4 คน ลงมติไว้วางใจให้กับอนุทิน ประกอบด้วย ขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี คารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย และ เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย ในขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ ใช้สิทธิงดออกเสียงให้กับ อนุทิน นอกจากนี้ อนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ ก็ลงมติไว้วางใจให้กับ อนุุทิน ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ พนิต วิกิตเศรษฐ์ และอันวาร์ สาและ พรรคประชาธิปัตย์ งดออกเสียง

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ได้คะแนนไว้วางใจ 268 เสียง และไม่ไว้วางใจ 207 เสียง โดยมีผู้งดออกเสียง 7 คน มี ชวน หลีกภัย พนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และ อันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ สมพงษ์ โสภณ ส.ส.ระยอง พรรคพลังประชารัฐ อภิชัย เตชะอุบล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ / ยังมีส.ส.พรรคประชาชาติ อนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ งดออกเสียงด้วย ทั้งนี้ จุรินทร์งดออกเสียงให้ตัวเอง

อนุทิน ภาดาท์ กรณิศ พลังประชารัฐ ศุภชัย  สภา อภิปรายไม่ไว้วางใจ ลงมติ 48B1-9686-226300A6E202.jpeg

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ซึ่งได้รับเสียงไว้วางใจ 268 เสียง ไม่ไว้วางใจ 201 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 เสียง พบว่ามี ส.ส.พรรคก้าวไกล โหวตไว้ไวางใจให้กับ ศักดิ์สยาม ประกอบด้วย ขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี คารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย และ เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย โดยทั้ง 4 ส.ส.พรรคก้าวไกลได้โหวตไว้วางใจให้กับอนุทิน ขณะที่อนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ โหวตไว้ไวางใจให้ศักดิ์สยามด้วย ขณะที่ ประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ไม่ลงคะแนนเสียง ส่วนศักดิ์สยามได้ลงมติงดออกเสียง อารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ ลงมติงดออกเสียง คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังไทยรักไทย โหวตงดออกเสียง

ด้าน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่งดออกเสียง ประกอบด้วย ชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ พนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี

ทั้งมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จำนวน 6 คนที่โหวตสวนมติพรรค โดยงดออกเสียงให้กับ ศักดิ์สยาม เป็น ส.ส.ในกลุ่มของ วทันยา วงษ์โอภาสี ประกอบด้วย วทันยา วงษ์โอภาษี ส.ส.บัญชีรายชื่อ กรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ส.ส.กทม. ภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส.กทม. ธนิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. ศิริพงษ์ รัสมี ส.ส.กทม.

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่สภาฯ ไว้วางใจ 272 เสียง ไม่ไว้วางใจ 205 เสียง และงดออกเสียง3 เสียง นั้น พบว่ามี ส.ส.พรรคเพื่อไทย ไม่ลงคะแนนเสียง พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย และ ทายาท เกียรติชูศักดิ์ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคเพื่อไทย

และมีงดออกเสียงคือนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ พนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และ อันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ และมี อนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ งดด้วย

ณัฏฐพล พุทธิพงษ์ พลังประชารัฐ สภา อภิปรายไม่ไว้วางใจ 19_52.jpg

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ที่ได้รับเสียงโหวตจากสภาฯ ด้วยมติไว้วางใจน้อยที่สุดนั้น คือ 258 เสียง ไม่ไว้วางใจ 214 เสียง และงดออกเสียง 8 เสียง โดยพบว่า มี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ งดออกเสียง คือ ชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ พนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี ขณะที่ อนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติลงมติไว้ไวางใจ นอกจากนี้ พรรคเศรษฐกิจใหม่ 6 คนได้ลงมติไม่ไว้วางใจ คน คือ นิยม วิวรรธนดิฐกุล ภาสกร เงินเจริญกุล มนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ มารศรี ขจรเรืองโรจน์ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ สุภดิช อากาศฤกษ์

ด้าน ดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ลงมติไม่ไว้วางใจให้ณัฏฐพล ส่วน ยรรยงก์ ถนอมพิชัยธำรง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย งดออกเสียง อีกทั้ง ส.ส.ในกลุ่มพรรคเล็กที่มีพรรคละ1 เสียง ลงมติไม่เป็นไปตามพรรคร่วมรัฐบาล พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม พิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธรรมไท ก็ลงมติไม่ไว้วางใจ ขณะที่ คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังไทยรักไทย ศิลัมพา เลิศนุวัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลเมืองไทย นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ต่างใช้สิทธิงดออกเสียงกัน

สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ไว้วางใจ 263 เสียง ไม่ไว้วางใจ 212 เสียง งดออกเสียง 5 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง นั้น เป็นที่น่าสังเกตว่า ขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล โหวตสวนมติพรรคโดยงดออกเสียง ส่วนพรรคเพื่อไทย พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี วันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น ศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด ไม่ลงคะแนน ด้าน อนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ ลงมติไว้วางใจ ขณะที่พรรคเศรษฐกิจมี 4 ส.ส.ลงมติไม่ไว้วางใจ คือ นิยม วิวรรธนดิฐกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ภาสกร เงินเจริญกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ  มารศรี ขจรเรืองโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  นอกจากนี้ยังมี ปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชขาชนที่ลงมติไม่ไว้วางใจ พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม ลงมติไม่ไว้วางใจ พรรคประชาธิปัตย์ อันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี และ พนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ งดออกเสียง

นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ที่ได้เสียงไว้วางใจ 272 เสียง ไม่ไว้วางใจ 206 เสียง งดออกเสียง 4 เสียง พบว่า อนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ ลงมติงดออกเสียง 

พรรคพลังประชารัฐ สมพงษ์ โสภณ ส.ส.ระยอง งดออกเสียง พรรคประชาธิปัตย์ ชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ พนิต วิกิตเศรษฐ์ งดออกเสียง 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้รับเสียงไว้วางใจ  274 เสียง ไม่ไว้วางใจ 199 เสียง งดออกเสียง 5 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง จากการตรวจสอบผลการลงมติพบว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย โหวตสวนมติพรรค โดยลงมติไว้วางใจให้ ร.อ.ธรรมนัส คือ พลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม. พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี

ขณะที่ พรรคประชาธิปัตย์ พบว่า อันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี โหวตสวนมติพรรคโดยลงมติไม่ไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส ด้าน ชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ พนิต วิกิตเศรษฐ์ งดออกเสียง สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง ไม่ลงคะแนนเสียง ด้าน อนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ ลงมติไว้วางใจ  

พรรคเพื่อชาติเป็นที่น่าสังเกตว่าการลงมติไม่เป็นไปตามมติพรรคฝ่ายค้าน โดย ส.ส. 3 คนลงมติไว้ไวางใจให้กับ ร.อ.ธรรมนัส คือ เพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิรกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลินดา เชิดชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ อารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ ขณะที่ ปิยรัชฐย์ ติยะไพรัช ส.ส.บัญชีรายชื่อ สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ใช้สิทธิงดออกเสียง 

ชัยธวัช ก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ งูเห่า 8-5E3E0C77CACB.jpeg

ก้าวไกล ขอโทษ ส.ส.งูเห่า ยันฟันส.ส.โหวตแหกมติพรรค

ขณะที่ ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึง กรณีที่มี ส.ส.พรรคก้าวไกลจำนวนหนึ่งโหวตสวนมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า กำลังตรวจสอบรายชื่อ ยืนยันกับพี่น้องประชาชนที่สนับสนุนพรรคก้าวไกล ว่าจะไม่นิ่งนอนใจในกรณีที่มี ส.ส.พรรคก้าวไกลไปโหวตไว้วางใจรัฐมนตรี ในเวลานี้เราไม่อยากเตะหมูเข้าปากหมา การไล่ ส.ส. ออกตอนนี้เป็นการเข้าทางต่อกระบวนการของผู้มีอำนาจ เราจะลงโทษโดยการไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมของพรรค เเละสิทธิพิเศษอำนาจหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร เราขอโทษต่อพี่น้องประชาชนที่เลือก ส.ส.เหล่านั้นมา โดยจะเป็นบทเรียนในการคัดสรรรผู้สมัครเพื่อให้ได้บุคคลากรที่มีความเหมาะสมในการทำงานการเมืองด้านประชาธิปไตย หลังจากนี้พรรคก้าวไกลจะเดินหน้าทำงานปักธงทางความคิดเปิดรับผู้สมัครที่สนใจทำงานการเมืองกับเรา เพื่อสานต่ออุดมการณ์ทางประชาธิปไตย เข้ามาเป็นผู้แทนของประชาชน

“สิ่งที่เกิดขึ้น สะท้อนให้เห็นว่า ยังมีเรื่องของอำนาจ ผลประโยชน์ นี่เป็นสภาพเเวดล้อมที่เป็นการเมืองเเบบเก่า แต่ที่เราทำตั้งเเต่เป็นสมัยพรรคอนาคตใหม่ ก็คือการเข้ามาเพื่อที่จะเปลี่ยนแปลง” ชัยธวัช กล่าว

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวทิ้งท้ายถึง กรณีที่มี ส.ส.พรรคจำนวนหนึ่งโหวตสวนมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน ลงคะเเนนไว้วางใจให้รัฐบาลว่า ตนผิดหวังเเต่ไม่ผิดคาด พรรคก้าวไกลมีกระบวนการที่มีคณะกรรมการวินัยที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในการทำงาน หลังจากนี้จะเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจมาทำงานการเมืองร่วมกัน เพื่อเตรียมเสริมทัพ เสริมทีมที่จะทำงานต่อไป สิ่งที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่พรรคเเบบเราที่ทำงานด้วยอุดมการณ์ทางการเมืองต้องเจอ และขอบคุณสำหรับสมาชิกของพรรคทำงานโดยไม่หวังผลตอบเเทน ที่ทำให้เราได้เป็นเหมือนกลไกที่ขับเคลื่อนประชาธิปไตย ขอบคุณที่คะเเนนเสียงที่สนับสนุนพรรคก้าไกล ตั้งเเต่อดีตพรรคอนาคตใหม่ เพื่อที่จะทำงานขับเคลื่อนปักธงทางความคิดต่อไป

'จุรินทร์' มอบดาบเลขาฯ ปชป.สอบ ส.ส.ฝืนมติพรรค

ด้านจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถึงกรณีที่ ส.ส.ของพรรคงดออกเสียงให้ตนเองซึ่งจะมีการดำเนินการอย่างไรนั้น ว่า ทราบแล้ว ซึ่งทางเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ปชป.รับไปดำเนินการ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้น มี ส.ส. 3เสียงที่ไม่ลงมติ ส่วนการที่ ส.ส.ไม่ลงคะแนนเสียงให้พรรคร่วมรัฐบาลจะส่งผลกระทบต่อพรรคประชาธิปัตย์ หรือไม่ จุรินทร์ กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ว่าจะกระทบอะไรมากน้อยแค่ไหน แต่สำหรับเรื่องในพรรค เลขาธิการพรรคจะรับไปดำเนินการ ดังนั้นคิดว่าสังคมจะรับทราบเพราะเป็นคนเดิมที่ทำ แต่เมื่อเป็นเรื่องภายในพรรคก็ไม่อยากจะมาพูดกับคนภายนอก

ด้าน เฉลิมชัย กล่าวว่า มอบหมายให้วิปพรรคขอรายงานการประชุม การลงคะแนนเป็นเอกสาร และเมื่อได้แล้วจะมาพิจารณา ยอมรับ ส.ส.มีความคิดเห็นต่างกันบ้าง แต่ที่ผ่านมาทั้งหมด ยังไม่เคยมีการขัดมติพรรค หรือการดำเนินการในสภาที่ขัดมติเลย นี้อาจจะเป็นครั้งแรก เพราะฉะนั้นขอใช้เวลาระยะหนึ่งในการดำเนินการ และเป็นเรื่องภายในของพรรคที่จะต้องมีมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งต้องไปดูในส่วนของข้อบังคับพรรค ที่จะดำเนินการได้

ส่วนการลงโทษจะถึงขั้นขับออกจากพรรคใช่หรือไม่ เฉลิมชัย กล่าวว่า ยังไม่คิดไปถึงขนาดนั้น

งูเห่า สภา อภิปรายไม่ไว้วางใจ ก้าวไกล คารม รวมดาวโหวตสวน-01.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง