ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการการเลือกตั้ง เตรียมชงพระราชกฤษฎีกาจัดให้มีการเลือกตั้งแทน ส.ส. ลำปาง เขต 4 เพื่อไทยเสียชีวิต คาดกำหนดวันหย่อนบัตร 20 มิ.ย.นี้

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้รับทราบข่าว การเสียชีวิตของนายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ ส.ส. ลำปาง เขต 4 พรรคเพื่อไทย ที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 พ.ค.2563 ซึ่งในกรณี ส.ส.เสียชีวิต ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 102 กำหนดให้ต้องจัดเลือกตั้งภายใน 45 วัน โดย กกต.จะเสนอรัฐบาลเพื่อเสนอตราพระราชกฤษฎีกาจัดให้มีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างลง ตามมาตรา 105 ของรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ดี มีรายงานว่า สำนักงาน กกต. จะพิจารณาในการประชุมสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดว่าจะกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันเสาร์ที่ 20 มิ.ย.นี้ ซึ่งจะครบ 45 วัน เมื่อนับจากวันเสียชีวิตวันที่ 7 พ.ค. โดยจะเปิดรับสมัครในช่วงระหว่างวันที่ 22-26 พ.ค. 

อย่างไรก็ตาม สำนักงาน กกต.ยังแสดงความเป็นห่วงในเรื่องการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ในช่วงที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะการจัดการเลือกตั้งจะต้องมีการหาเสียง การจัดประชุมเจ้าหน้าที่ รวมทั้งการออกไปลงคะแนนของประชาชน ซึ่งอาจทำให้ประชาชนต้องไปรวมกลุ่มกัน ประกอบกับมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินในขณะนี้ ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวถือเป็นอำนาจของรัฐบาลในการพิจารณา เพราะจะต้องเป็นผู้พิจารณาและเสนอตราพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง แทนตำแหน่งที่ว่าง

อ่านเพิ่มเติม