ไม่พบผลการค้นหา
เว็บไซต์ไทยพีบีเอสเผยแพร่แถลงการณ์เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2565 ระบุว่า

ตามที่องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ได้แถลงขออภัยและยอมรับข้อบกพร่องในการนำเสนอข่าว เรื่องเมนูที่จะใช้ในงานเลี้ยงผู้นำเขตเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่ขาดความรอบด้านไปในเบื้องต้นแล้ว เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 นั้น

บัดนี้ ส.ส.ท. ขอแสดงความรับผิดชอบเพิ่มเติม ดังนี้

1. นายเทพชัย หย่อง ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มงานข่าว ขอลาออกจากตำแหน่ง โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566

2. ผู้อำนวยการสำนักข่าว และ บรรณาธิการบริหารด้านข่าวรายวันและข่าววิเคราะห์ ขอรับผิดชอบด้วยการให้ตัดเงินเดือนตนเองร้อยละ 10 เป็นเวลา 1 เดือน

3. ผู้อำนวยการ ส.ส.ท. มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดแนวทางและมาตรการการดำเนินงานที่จะป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดขึ้นอีกในอนาคต

ด้วยเจตนาและความยึดมั่นในเป้าหมายการเป็นสื่อสาธารณะ ส.ส.ท. จึงตระหนักและแสดงความรับผิดชอบทุกครั้ง เมื่อมีความผิดพลาดเกิดขึ้น และไม่เคยนิ่งเฉยต่อเสียงสะท้อนของสังคม โดยพร้อมนำไปทบทวน ปรับปรุงการดำเนินงานเสมอมา เพื่อยังคงรักษามาตรฐานของการเป็นสื่อสาธารณะของสังคมไทยต่อไป

ทั้งนี้ เรื่องปลากุเลาตากใบเป็นประเด็นดราม่าขึ้นมาเนื่องจาก รายงานข่าวในข่าวภาคค่ำและในเว็บไซต์ข่าวไทยพีบีเอส เมื่อวันที่ 14 พ.ย. เรื่องเมนูที่จะใช้ในงานเลี้ยงผู้นำเขตเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ซึ่งอ้างคำสัมภาษณ์ของผู้ประกอบการในพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส หลายรายว่า ปลากุเลาเค็มตากใบที่จะใช้ในงานเลี้ยงไม่ใช่ปลากุเลาจากตากใบ ต่อมา น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาลออกมาชี้แจงว่า ปลากุเลาที่นำมาใช้ปรุงอาหารได้สั่งซื้อมาจากร้านป้าอ้วน ซึ่งเป็นปลากุเลาเค็มตากใบจริง

จากนั้นไทยพีบีเอสได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริงในการทำงาน พร้อมยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข่าว ขออภัยในความผิดพลาดของกองบรรณาธิการ และจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงด้วย  

สำหรับข้อเท็จจริงในการทำงานนั้น เบื้องต้นผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสได้ลงพื้นที่และได้รับข้อมูลจากผู้ประกอบการหลายร้านแล้วพบว่า ไม่มีการสั่งซื้อปลากุเลาจากร้านในพื้นที่ รวมถึงในไลน์กลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลากุเลาตากใบก็มีการสอบถามกันว่ารัฐบาลซื้อปลาจากร้านไหน แต่ไม่มีใครยืนยันว่าได้รับการสั่งซื้อ อีกทั้งหน่วยงานของรัฐนำภาพวิสาหกิจชุมชนปลากุเลาเค็มในอีกจังหวัดหนึ่งไปประกอบข้อมูลปลากุเลาเค็มจากตากใบ จึงทำให้ผู้ประกอบการที่ตากใบเห็นว่า เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อนและอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ของชุมชน เมื่อผู้เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงก็ได้ลงข่าวในเวลาต่อมาด้วยเช่นกัน

อ่านแถลงการณ์ล่าสุด

อ่านแถลงการณ์ฉบับแรก