ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายบริเวณนอกกระทรวงการต่างประเทศของอัฟกานิสถานในกรุงคาบูล ส่งผลให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรง

เจ้าหน้าที่ตำรวจอัฟกานิสถานระบุว่า มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตาลีบันระบุในอีกทางหนึ่งว่า ตัวเลขการเสียชีวิตพุ่งไปสูงถึง 20 ราย

ตาลีบันระบุว่า การโจมตีในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หลังมือระเบิดฆ่าตัวตายพยายามแต่ล้มเหลวในการเข้าไปในตัวอาคารของกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งนี้ บริเวณที่เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายมีสถานทูตตุรกีและจีนตั้งอยู่ใกล้กัน

กลุ่มก่อการร้ายย่อยในท้องถิ่นของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอซิส) หรือที่รู้จักกันในชื่อรัฐอิสลามจังหวัดโคราซาน (ไอซิส-เค) ออกมาอ้างว่าตัวเองเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีระเบิดฆ่าตัวตายดังกล่าว 

จากรายงานระบุว่า คณะผู้แทนของจีนมีกำหนดจะเข้าพูดคุยกับเจ้าหน้าที่อัฟกานิสถาน ภายในอาคารกระทรวงการต่างประเทศ ในช่วงเวลาที่เกิดการโจมตีระเบิดฆ่าตัวตาย 

อย่างไรก็ดี หน่วยงานด้านมนุษยธรรมของอิตาลีอย่างเอ็มเมอร์เจ็นซีเอ็นจีโอในกรุงคาบูล ระบุว่า องค์กรได้เข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บมากกว่า 40 คน และยังมีจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ตำรวจในกรุงคาบูลระบุว่า การโจมตีในครั้งนี้เป็นความขี้ขลาด พร้อมระบุในถ้อยแถลงว่าผู้กระทำผิดจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง 

ทั้งนี้ อัฟกานิสถานเกิดเหตุระเบิดกว่าหลายสิบครั้ง นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดอำนาจรัฐบาลอัฟกานิสถานเมื่อเดือน ส.ค.ของ 2 ปีก่อน หลังจากสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรตัดสินใจถอนกำลังของตัวเองออกจากอัฟกานิสถาน โดยการก่อเหตุระเบิดส่วนใหญ่มีการอ้างความรับผิดชอบโดยไอซิส-เคอยู่บ่อยครั้ง

ผู้สื่อข่าวในพื้นที่ระบุว่า กลุ่มตาลีมักมองข้ามการรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดในลักษณะดังกล่าว


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-64239443?fbclid=IwAR24Pfe73YiTqOr8Ju-TIkbiMIo551GsRLrxZYxMijnfe8qLE8YdjX1gows