ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน' โยนสถาบันพระปกเกล้า ออกแบบคณะทำงานปรองดอง หาทางออกชาติ ยันยังไม่ติดตั้งเครื่องตรวจอาวุธ หลัง 'วิสาร' กรีดเลือดกลางสภา บอกอยู่ที่วุฒิภาวะของคนไม่ใช่ระเบียบ

ที่พรรคประชาธิปัตย์ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่ที่ประชุมร่วมรัฐสภาเพื่ออภิปรายทั่วไปหาทางออกประเทศ 2 วันที่ผ่านมาว่า เห็นตรงกันให้สภาเป็นเจ้าภาพตั้งคณะทำงานศึกษาสร้างความปรองดอง ขึ้นมาหาทางออกร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น โดยในวันนี้ (28ต.ค.) ได้ประสานไปยังเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้าแล้ว เพราะเป็นหน่วยงานที่มีผู้ทรงคุณวุฒิ และมีหลักสูตรเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่อให้ศึกษารูปแบบหาทางออกร่วมกันและออกแบบโครงสร้างของคณะทำงานว่า ควรจะเป็นอย่างไร เนื่องจากข้อเสนอจากรัฐสภายังไม่มีความชัดเจนว่าต้องการรูปแบบใด

ดังนั้นต้องหาว่าจุดประสงค์ในการตั้งคณะทำงานคืออะไรสามารถทำได้ และมีผลมากน้อยเพียงใด หากจะใช้รูปแบบคณะกรรมการ จะประกอบไปด้วยใครบ้าง และจะเชิญตัวแทนผู้ร่วมชุมนุมเข้าร่วมด้วยหรือไม่ จึงจำเป็นต้องให้สถาบันพระปกเกล้าช่วยคิด 

ส่วนจะต้องเสนอเป็นญัตติต่อที่ประชุมรัฐสภาเพื่อให้ลงมติตั้งคณะทำงานดังกล่าวหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้คิดไปไกลขนาดนั้น เพราะเป็นช่วงเริ่มต้นของการหารือ

ชวน ยังกล่าวถึงกรณีที่ วิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กรีดแขนตัวเองกลางห้องประชุมรัฐ ว่า กรณีดังกล่าวยังไม่ถึงขั้นต้องติดตั้งเครื่องตรวจอาวุธ ก่อนเข้าห้องประชุมเพราะการรักษาความปลอดภัยหลักๆ เป็นการป้องกันการนำเข้าอาวุธจากภายนอกรัฐสภาเข้ามาประทุษร้ายกัน แต่กรณีนี้เป็นกรณีที่ ส.ส.เอามีดจากแม่ครัวในสภาฯ ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะไปควบคุมได้ เพราะอยู่ที่วุฒิภาวะของแต่ละบุคคล ไม่ใช่ออกระเบียบมาเข้มข้นแต่กลับไม่ปฏิบัติ ซึ่งจริงๆ แล้วระเบียบอาจไม่ต้องมาก แต่ต้องช่วยกันปฏิบัติด้วยความรับผิดชอบ 

เมื่อถามถึงกรณีที่ สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เตรียมยื่นถอดถอนวิสาร ชวน กล่าวว่า ยังไม่มีการยื่นเข้ามา ทั้งนี้เป็นห่วงวิสาร แม้จะไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว แต่ประชาธิปไตยจะต้องอดทน ความเห็นแม้จะมีกันมากมาย ขัดแย้งกันด้วยคำพูด แต่ก็ไม่มีการทำร้ายกัน หรือหักโค่นกันด้วยกำลัง เพราะสภาฯถือเป็นพื้นที่ที่จะช่วยบรรเทาสถานการณ์ได้บ้าง

ส่วนที่สังคมมีการวิจารณ์เรื่องดังกล่าวก็เป็นเรื่องปกติเพราะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทั้งนี้ยืนยันว่าหลังจากที่วิสารขออนุญาตว่าจะกระทำการดังกล่าว ตนได้ห้ามแล้ว แต่เมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นก็ได้ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปปฐมพยาบาลดูบาดแผล ซึ่งก็ต้องขอบคุณสมาชิกที่เป็นหมอที่เข้ามาดูแลบาดแผลด้วย