ไม่พบผลการค้นหา
พรรคเพื่อไทย นำโดย ‘การุณ’ รวม ส.ส. 1 ใน 10 ยื่นคำร้องผ่านประธานสภาฯ ส่งศาล รธน.ชี้สถานะ ส.ส.ของ ‘สิระ’ กรณีลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เข้าข่ายก้าวก่าย-แทรกแซงเจ้าหน้าที่ของรัฐ ส่อกระทำการขัดต่อ รธน.

เมื่อเวลา 14.30 วันที่ 22 ส.ค. นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้ยื่นหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยสมาชิกภาพ การเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายสิระ เจนนาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญตามมาตรา 101 (7 ) ประกอบมาตรา185 (1) 

ทั้งนี้เนื่องมาจากพฤติกรรมของนายสิระและคณะ ในการเดินทางไปตรวจพื้นที่การก่อสร้างคอนโดมิเนียมในจังหวัดภูเก็ต มีการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญและแสดงพฤติกรรมก้าวร้าว ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน รวมทั้งใช้วาจาที่ไม่สุภาพ แสดงกิริยากร่าง ใช้อำนาจบาตรใหญ่กับเจ้าพนักงานและข้าราชการท้องถิ่น รวมทั้งชี้นำกระบวนการยุติธรรมทั้งๆที่คดียังไม่ยุติ ไม่รับฟังคำชี้แจงของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

นายการุณ กล่าวต่อว่า จากพฤติกรรมดังกล่าวของนายสิระ เป็นการอ้างสถานะของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อลงไปตรวจพื้นที่ทั้งๆตามกฎหมายไม่ใช่หน้าที่โดยตรงของตนเอง มีการใช้อำนาจไปข่มขู่เจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาดูแลตนเอง ทั้งๆที่ไม่ใช่หน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายการใช้สถานะของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไปก้าวก่าย แทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเองในการปฏิบัติราชการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีหน้าที่ต้องกระทำตามที่นายสิระกล่าวอ้าง

นายการุณ กล่าวด้วยว่า การที่นายสิระได้แต่งชุดข้าราชการรัฐสภาไปเรียกให้ผู้บริหารเทศบาลกะรน จังหวัดภูเก็ต มาชี้แจงข้อเท็จจริง ทั้งที่ตนเองไม่มีอำนาจ จึงเป็นการกระทำที่อันต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 158(1) เป็นเหตุให้สมาชิกภาพการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)ของนายสิระสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(7) ทั้งนี้ตนและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิก เป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ได้ดำเน��นการยื่นเรื่องตามขั้นตอน เพื่อให้ประธานรัฐสภาส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยต่อไป