ไม่พบผลการค้นหา
กกต. มีมติให้พรรคประชาชนปฏิรูปของ 'ไพบูลย์' สิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง รอประกาศลงราชกิจจาฯ - เปิดทาง 'ไพบูลย์' สังกัด พปชร.

ตามที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ได้มีหนังสือแจ้งต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า พรรคประชาชนปฏิรูปขอเลิกพรรคการเมืองตามข้อบังคับพรรคประชาชนปฏิรูป ซึ่งนายทะเบียนพรรคการเมืองได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว มีความเห็นว่า มีกรณีที่เป็นเหตุให้พรรคประชาชนปฏิรูปสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมืองตามมาตรา 91 (7) แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 จึงเสนอที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณา

ล่าสุดวันนี้ (26 ส.ค.) ที่ประชุม กกต. ได้พิจารณากรณีดังกล่าวแล้ว เห็นว่า พรรคประชาชนปฏิรูปมีเหตุสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมืองตามความเห็นของนายทะเบียนพรรคการเมือง จึงเห็นควรประกาศการสิ้นสภาพของพรรคประชาชนปฏิรูปในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

ทั้งนี้ ตามมาตรา 91 (7) ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง วรรคสุดท้ายระบุว่า "เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองสมาชิกที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้ถือว่าการสิ้นสภาพ ของพรรคการเมืองตามมาตรานี้ เป็นการถูกยุบพรรคการเมือง" เท่ากับว่า นายไพบูลย์ จะยังคงสภาพความเป็น ส.ส. อยู่และต้องดำเนินการหาพรรคใหม่ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ประชาชนปฏิรูป ไพบูลย์ itled.png

ข่าวที่เกี่ยวข้อง