ไม่พบผลการค้นหา
เลขาฯ สภา ยัน 'ชวน' ทำตามข้อบังคับทุกประการ ย้ำ นับใหม่คือลงคะแนนใหม่ ขณะที่ 'เพนกวิน' นำนักศึกษาจี้ขอความเป็นกลาง พร้อมมอบพจนานุกรมให้ใช้หาความหมายคำ 'นับใหม่' ก่อนวิวาทะกับ 'แทนคุณ จิตต์อิสระ'

ตัวแทนนิสิตนักศึกษา นำโดย 'พริษฐ์ ชิวารักษ์' หรือ 'เพนกวิน' นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง และปฏิบัติตามกฎหมาย พร้อมมอบพจนานุกรมฉบับพกพา ให้ไว้เพื่อใช้ดูความหมายในการตีความ ข้อบังคับการประชุมสภา โดยมีนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนมารับหนังสือ

นายพริษฐ์ ย้ำถึงความสำคัญ ของสภาที่ควรตั้งกมธศึกษาผลกระทบมาตรา 44 เพราะจากการบังคับใช้ส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมาก เพราะเพียงแค่คำสั่งห้ามชุมนุม ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปก็กระทบกับคนนับร้อยรวมถึงเยาวชนนิสิตนักศึกษาด้วย

ขณะเดียวกัน มองว่า การตีความของนายชวน ที่ให้มีการนับคะแนนใหม่ตามญัตติที่ฝ่ายรัฐบาลเสนอนั้นอาจจะสับสนและคลาดเคลื่อนจากที่พจนานุกรมให้ความหมายระหว่างคำว่า 'นับคะแนน' กับ คำว่า 'ออกเสียง' พร้อมเทียบเคียงข้อบังคับการประชุมสภานักศึกษา ซึ่ง 3 ใน 4 คนที่มายื่นหนังสือต่อวันนี้ เป็นสมาชิกสภานักศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้วยว่าต้องยึดการลงมติเดิม ไม่ได้ลงคะแนนใหม่ เพียงแต่นับคะแนนใหม่เท่านั้น หากมีความสงสัยเรื่องผลคะแนน ซึ่งการแพ้-ชนะในการโหวตเป็นเรื่องปกติไม่ว่าจะในสภานักศึกษาหรือสภาผู้แทนราษฎร  

รัฐสภา-เพนกวิ้น-พริษฐ์

ขณะที่นายสมบูรณ์ ยืนยันว่านายชวนทำหน้าที่ด้วยความเป็นธรรม เป็นกลาง และทำตามข้อบังคับการประชุมสภาทุกประการ พร้อมย้ำว่าการนับคะแนนใหม่ในการประชุมสภา คือ การลงคะแนนใหม่ด้วยโดยเปลี่ยนวิธีการลงคะแนน และแปลกใจว่าทำไม ส.ส.ฝ่ายค้านจึงต้องร้องเรียนเรื่องนี้ โดยเฉพาะ ส.ส.จากพรรคอนาคตใหม่ที่เป็นโฆษก กมธ. ป.ป.ช.ที่มาเล่นการเมือง ด้วยการยื่นเรื่องให้ตรวจสอบนายชวน ต่อประธาน กมธ.ป.ป.ช.แทนที่ กมธ. ชุดนี้จะใช้เวลาในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ

จากนั้น นายแทนคุณ จิตต์อิสระ คณะทำงานของนายชวน ได้นำพจนานุกรมที่นักศึกษามอบให้นายชวนและนายสมบูรณ์ได้รับไว้แล้วนั้น มาคืนให้กับนายพริษฐ์ เพื่อให้ไปศึกษาว่าการประชุมสภานักศึกษากับสภาผู้แทนราษฎรแตกต่างกันอย่างไร และระบุว่า "คืนแล้ว รักษาสิ่งแวดล้อมด้วย อย่าให้มาเลอะเทอะในเวที" พร้อมกล่าวด้วยว่า ผู้ที่ชักใยอยู่เบื้องหลังกลุ่มนักศึกษาควรที่จะออกมาพูดเรื่องนี้เองดีกว่า ไม่ควรใช้เด็กที่อ่านหนังสือไม่แตกฉานเป็นเครื่องมือ

ขณะที่นายพริษฐ์ ต้องไปให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนต่อด้านนอกอาคารรัฐสภา ระบุถึงพฤติกรรมของนายแทนคุณ เป็นเรื่องไม่เหมาะ โดยเฉพาะการกล่าวหาว่า ตัวเองมีผู้ชักใยอยู่เบื้องหลัง ซึ่งจะทำให้นายแทนคุณเสียผู้ใหญ่ จากการใช้วาจาที่มีทัศนคติเช่นนั้น พร้อมยืนยันว่า การมองว่าประธานสภาทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง หรือมาขอให้ทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลางนั้น เป็นสิ่งที่ประชาชนในฐานะผู้เสียภาษีให้นายชวน ทำงานในห้องแอร์สามารถทำได้ อีกทั้ง นายชวน ได้รับการยอมรับว่าเป็นคนสำคัญทางการเมือง เมื่อวัยหนุ่มเป็นนักการเมืองหัวก้าวหน้า ที่ตำราประวัติศาสตร์การเมืองไทยบรรจุไว้ จึงไม่อยากเห็นนายชวน เข้าอีหรอบ "เรือล่มเมื่อจอด ตาบอดเมื่อแก่"

รัฐสภา-เพนกวิน-พริษฐ์