ไม่พบผลการค้นหา
'วิชา' เล็งเรียกพยาน-คนเอี่ยวคดี 'บอส อยู่วิทยา' สอบเพิ่ม ยืนยันดูผลสอบทั้งตำรวจ-อัยการครบถ้วน ขออย่าเพิ่งเดารื้อคดีหรือไม่ บอกถ้าตั้ง คกก.มาแล้วไม่เปลี่ยนแปลงก็ไร้ประโยชน์

วิชา มหาคุณ กล่าวก่อนเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ถึงกรณีอัยการแถลงคลี่ปมคำสั่งไม่ฟ้องคดี วรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส โดยระบุว่า เป็นความบกพร่องในการรวบรวมหลักฐานและการทำสำนวนของตำรวจ ซึ่งก็ว่ากันไปในแต่ละชุด 

แต่คณะกรรมการชุดของตนจะดูทั้งหมดว่าเกี่ยวข้องอะไรกันอย่างไร โดยจะเอาผลสอบของชุดอัยการมาดูด้วย และรอผลสอบชุดของตำรวจอีกด้วย 

ส่วนจะมีการเรียกพยานหรือผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมหรือไม่ วิชา กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ในระบบการตรวจสอบอยู่แล้ว โดยวันนี้ (5 ส.ค.) ก็จะมีการพิจารณาว่าจะเรียกมาเมื่อไหร่อย่างไร ซึ่งได้เตรียมไว้แล้ว บางครั้งอาจจะเรียกมาสอบวันหยุดด้วย เพื่อให้เสร็จเร็วขึ้น ส่วนจะตรวจสอบเรื่องนี้แล้วเสร็จภายใน 30 วันหรือไม่นั้น ไม่ทราบ แต่จะทำให้เร็วที่สุด

ส่วนข้อถกเถียงระหว่างอัยการและตำรวจนั้น ตอนนี้ยังพูดไม่ได้ เพราะต้องมานั่งตรวจสอบให้ครบถ้วนก่อน โดยคณะกรรมการชุดของตนต้องดูในข้อกฎหมาย ดังนั้นวันนี้ก็จะพิจารณาข้อกฎหมาย ซึ่งเลขากฤษฎีกาที่เป็นประธานคณะกฎหมายก็จะมีการเสนอในวันนี้ 

เมื่อถามว่าการยืนยันตามคำสั่งเดิมไม่สั่งฟ้อง แต่จะเรียกสอบพยานเพิ่มหมายความว่าอย่างไร วิชา กล่าวว่า "สุดแล้วแต่เขา อย่าเพิ่งถามตอนนี้ วันนี้ต้องนำเข้าที่ประชุมเพื่อหารือก่อน" 

ส่วนการพิจารณาในข้อกฎหมายจะรวมถึงอำนาจนายกรัฐมนตรี ในการรื้อคดีด้วยหรือไม่ วิชา กล่าวว่า ก็จะดูในกรอบของกฎหมายที่อยู่ในอำนาจของคณะกรรมการฯ ที่ได้รับการแต่งตั้ง และจะพูดถึงกรณีที่จะใช้หลักอะไรที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย ตลอดจนข้อบกพร่อง หากมีจะแก้ไขอย่างไร ซึ่งจะมีการเสนอมาครบถ้วน

ส่วนจะมีการสั่งรื้อคดีหรือไม่ วิชา ระบุว่า ขออย่าเพิ่งไปคาดเดาว่าจะเสนอหรือไม่และเสนออะไรอย่างไร แต่ถ้าตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นมาแล้วไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงแล้วจะตั้งเพื่อหาประโยชน์อะไร ก็ไม่มีประโยชน์ ดังนั้นยืนยันจะทำให้เป็นมรรคเป็นผล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง