ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ติง กมธ.งบประมาณบางคนนำข้อมูลเปิดเผยบนโซเซียล ชี้ไม่สมควร ขอยึดหลักความรับผิดชอบ จริยธรรม ย้ำกองทัพเรือชะลอจัดซื้อเรือดำน้ำเหตุประเทศประสบผลกระทบจากโควิด-19

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) กลาโหม กล่าวย้ำถึงกรณีการพิจารณางบประมาณจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือว่า ขอให้ทุกคนทำความเข้าใจกับกระบวนการพิจารณางบประมาณของกรรมาธิการงบประมาณ แต่ทั้งนี้เข้าใจว่าขณะนี้เป็นช่วงที่ประเทศประสบปัญหาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ล่าสุดทางกองทัพเรือก็ต้องชะลอโครงการดังกล่าวออกไป หากมองอีกมุมทหารเรือจะลงไปอยู่เรือดำน้ำ 21 วันนั้นจึงแสดงให้เห็นว่า มีความเสียสละในการรักษาอาณาเขตน่านน้ำไทย จึงอยากให้เข้าใจว่า โครงการนี้มีความสำคัญต่อความมั่นคงและผลประโยชน์ทางทะเลของประเทศ เพราะแม้วันนี้จะไม่มีการสู้รบ แต่ต้องยอมรับว่า ในภูมิภาคมีประเด็นเรื่องผลประโยชน์ทางทะเล ดังนั้นสิ่งเหล่านี้คือการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพ นำมาซึ่งความร่วมมือกันมากกว่า จึงอยากให้คนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ทบทวนบนพื้นฐานข้อเท็จจริง 

นายกรัฐมนตรียังแสดงความคิดเห็นส่วนตัวต่อการทำหน้าที่ของกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ พ.ศ.2564 สภาผู้แทนราษฎร ที่บางครั้งมีข้อมูลเผยแพร่ออกไปภายนอก บางครั้งทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งแม้จะมองว่าเรื่องนี้ไม่ได้ผิด แต่บางครั้งก็ต้องดูว่าเป็นการปฏิบัติที่สมควรหรือไม่ โดยเฉพาะการนำข้อมูลมาเปิดเผยทางโซเซียลอย่างทันที เพราะการทำหน้าที่ของกรรมาธิการต้องมีความรับผิดชอบ ซึ่งส่วนตัวมองว่าหลายคนที่ทำหน้าที่มีสิ่งที่แอบแฝงอยู่

ดังนั้นขอให้กรรมาธิการทุกคนต้องคำนึงถึงความรับผิดชอบ ยึดหลักจริยธรรมด้วย และคนที่รับฟังข้อมูลก็ต้องพิจารณาตามข้อเท็จจริงด้วย เพราะบางครั้งรัฐบาลไม่สามารถโต้ตอบสิ่งที่อยู่นอกกรอบได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง